Thương mại Việt Nam – Mỹ vượt 100 tỷ USD sau 9 tháng
Tin từ Bộ Công Thương, thương mại hai chiều Việt Nam – Mỹ đã vượt 100 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm. Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hàng hoá Việt Nam.
9 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 89.4 tỷ USD, chiếm 29.8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước
|
Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 89.4 tỷ USD, chiếm 29.8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 27.4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 17.6%).
Bộ Công Thương đánh giá, thị trường Mỹ đang có những động thái kích cầu tiêu dùng trở lại, mở rộng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Nhờ đó đã giúp nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ, thủy sản, dệt may… đang tăng mạnh mẽ.
Về nhập khẩu hàng hoá, Mỹ cũng là một trong những thị trường nhập khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 10.9 tỷ USD sau 9 tháng, tăng 6.2%.
Như vậy, sau 9 tháng thương mại hai chiều Việt Nam – Mỹ đã chính thức vượt ngưỡng 100 tỷ USD với con số đạt 100.3 tỷ USD.
Hàng hóa Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ
Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, có nhiều lý do để thương mại hai nước tăng trưởng liên tục trong thời gian qua, ngay cả trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động. Trước hết là quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển. Năm 2013, hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, đến năm 2023, hai nước chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Bên cạnh đó, hàng hóa của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ do chất lượng liên tục được cải thiện, cập nhật xu hướng cũng như có giá cả cạnh tranh. Mặt khác, sự thay đổi trong chuỗi cung ứng cũng như làn sóng dịch chuyển đầu tư đã góp phần tăng cường năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này tạo cơ hội và dư địa cho hàng hóa của Việt Nam gia tăng xuất khẩu ra thế giới nói chung và thị trường Mỹ nói riêng.
Trong thời gian tới, xuất khẩu sang Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khi nhu cầu thị trường tăng lên, hàng tồn kho giảm. Lo ngại lớn nhất khi xuất khẩu sang Mỹ là việc nước này gia tăng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu.
Để hạn chế rủi ro bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tìm hiểu pháp luật về các quy định về phòng vệ thương mại, tạo được các giá trị gia tăng trên sản phẩm xuất khẩu, doanh nghiệp cần lưu trữ số liệu xuất khẩu để hợp tác với cơ quan điều tra khi xảy ra vụ việc.
Theo Vietstock