Dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 5/4 cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ gia tăng trong tháng 2/2023.
Theo đó, thâm hụt thương mại của Mỹ gia tăng tháng thứ ba liên tiếp do giá trị xuất khẩu giảm nhiều hơn nhập khẩu. Khoảng cách giữa thương mại hàng hóa và dịch vụ đã tăng 2,7% lên 70,5 tỷ USD, mức lớn nhất trong 4 tháng. Các số liệu không được điều chỉnh theo lạm phát.
Giá trị nhập khẩu giảm 1,5%, trong khi xuất khẩu giảm 2,7%, đều phản ánh thương mại hàng hóa giảm. Trên cơ sở điều chỉnh theo lạm phát, thâm hụt thương mại hàng hóa đã tăng lên 104,6 tỷ USD, cũng là mức cao nhất trong 4 tháng. Xuất khẩu hàng tiêu dùng, xe có động cơ và thiết bị sản xuất của Mỹ đều giảm trong tháng 2/2023.
Trong khi thâm hụt thương mại hàng hóa tăng thì thăng dư dịch vụ của Mỹ cũng tăng. Xuất khẩu du lịch, hay chi tiêu của du khách đến Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 3 năm.
Nhập khẩu du lịch, thước đo người Mỹ đi du lịch nước ngoài hầu như không thay đổi. Nhập khẩu hàng tiêu dùng lần đầu tiên giảm trong 3 tháng trên cơ sở điều chỉnh lạm phát.
Nhập khẩu xe cơ giới cũng giảm. Sự sụt giảm trong cả xuất khẩu và nhập khẩu cho thấy nhu cầu yếu đi, đặc biệt đối với hàng hóa, trong và ngoài nước trong bối cảnh xu hướng chỉ tiêu cho dịch vụ đang diễn ra cũng như triển vọng kinh tế không chắc chắn.
Theo ước tính trước đó của chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại Atlanta, xuất khẩu ròng sẽ tăng thêm 0,44 điểm phần trăm trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 1/2023.
Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc, trên cơ sở điều chỉnh, đã tăng lên 25,2 tỷ USD, mức cao nhất trong 4 tháng.
Theo investing