Tâm lý người tiêu dùng Úc cải thiện vào tháng 8 sau khi RBA giữ nguyên lãi suất

Tâm lý người tiêu dùng Úc cải thiện vào đầu tháng 8 sau khi Ngân hàng Dự trữ giữ nguyên lãi suất và khi tác động của các khoản giảm thuế gần đây trở nên rõ ràng hơn, mặc dù người tiêu dùng vẫn còn bi quan.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Viện Westpac-Melbourne đã tăng 2,8% vào tháng 8, cao hơn kỳ vọng tăng 0,5% và cải thiện so với mức giảm 1,1% trong tháng trước.

Bất chấp sự cải thiện của tháng 8, chỉ số này vẫn nằm trong phạm vi được thấy trong hai năm qua, vì tâm lý vẫn bị hạn chế bởi lạm phát dai dẳng và lãi suất cao.

Nỗi lo về lãi suất thậm chí còn cao hơn đã phần nào được xoa dịu sau khi Ngân hàng Dự trữ Úc giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào tháng 8, tuyên bố rằng họ đang thấy một số dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm bớt.

Nhưng thống đốc RBA Michele Bullock đã cảnh báo rằng nếu lạm phát tiếp tục dai dẳng cũng có thể dẫn đến nhiều đợt tăng lãi suất hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu của Thứ Ba cho thấy người tiêu dùng ít lo ngại hơn về việc tăng lãi suất. Người tiêu dùng cũng được khuyến khích bởi các khoản giảm thuế và hỗ trợ tài chính được đưa ra vào đầu năm nay.

Tâm lý đối với thị trường lao động vẫn tương đối mạnh mẽ, trong khi tâm lý đối với thị trường nhà ở giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Lạm phát dai dẳng và lãi suất cao đã làm tổn hại đến tâm lý người tiêu dùng trong hai năm qua, đặc biệt là khi tăng trưởng kinh tế của Úc cũng chậm lại.

Xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục trong thời gian tới, với việc RBA đưa ra ít tín hiệu về việc cắt giảm lãi suất vì lạm phát cho thấy dấu hiệu hạn chế về việc hạ nhiệt.

Theo investing

0865 205 590