Một cổ phiếu được Warren Buffett nắm giữ suốt 35 năm: Năm nào cũng tăng cổ tức, lãi lớn đến mức vị tỷ phú không bao giờ có ý định bán

Warren Buffett đã mua cổ phiếu của công ty này từ năm 1988 và hiện sở hữu 400 triệu cổ với trị giá 22,7 tỷ USD.

Danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway đã ghi nhận tỷ suất sinh lời hàng chục nghìn phần trăm trong những năm qua và luôn vượt trội so với thị trường. Trong đó, Warren Buffett đã mua lại công ty này với giá 8,3 triệu USD vào năm 1965 và hiện tập đoàn có giá trị gần 700 tỷ USD, tương đương mức tăng 10 triệu phần trăm.

Tuy nhiên, một trong những lựa chọn kinh điển và được nắm giữ lâu nhất của Buffett có thể là doanh nghiệp mà không ai nghĩ tới. Berkshire bắt đầu mua cổ phiếu Coca-Cola vào năm 1988 và tiếp tục tích luỹ kể từ thời điểm đó. Hiện tại, tập đoàn này sở hữu 400 triệu cổ phiếu của hãng nước giải khát, trị giá 22,7 tỷ USD và tương đương 8% cổ phần trong công ty.

Năm 1987, thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào đợt lao dốc kinh hoàng và mang lại một số cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư. Khi ấy, tất cả các cổ phiếu đều bị bán tháo trong khi ít ai quan tâm đến nguyên tắc cơ bản của chúng. Coca-Cola chính là một ví dụ.

Vào khoảng thời gian mà Buffett bắt đầu mua vào năm 1988, cổ phiếu Coca-Cola chỉ giao dịch ở mức vài USD. Dù chưa phải là mức giá chiết khấu sâu, giao dịch ở mức gấp gần 15 lợi nhuận dự phóng và 4 lần giá trị sổ sách, song thành tích về tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong nhiều năm đã giúp Coca-Cola trở thành doanh nghiệp cực kỳ tiềm năng.

Vì thế, Berkshire hiện tại đã thu về khoản lợi nhuận khổng lồ từ khoản đầu tư vào Coca-Cola. Cổ tức cũng chính là một yếu tố quan trọng với Buffett. Coca-Cola bắt đầu chia cổ tức theo quý kể từ năm 1920 và liên tục tăng mỗi năm kể từ 1963.

Với 60 năm tăng cổ tức, Coca-Cola được gọi là “Vua cổ tức”. Hãng nước giải khát chia cổ tức ở mức trung bình 46 cent/cổ phiếu mỗi quý và Buffett kiếm được gần 1 tỷ USD mỗi năm từ đó.

Vị tỷ phú yêu thích cổ phiếu Coca-Cola vì nhiều lý do và có 1 lý do được cho là kinh điển mà ông áp dụng để đầu tư, đó là giá trị. Thứ nhất, ông vẫn nổi tiếng là một người chỉ bỏ tiền nếu khoản đầu tư đó có mức giá phù hợp.

Khi đó, cổ phiếu Coca-Cola đang giao dịch ở mức giá tốt, với lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, công ty này còn chiếm tới 50% thị phần nước giải khát ở Mỹ. Bởi thế, chỉ cần mọi người vẫn uống nước ngọt thì Coca-Cola vẫn hoạt động “ngon nghẻ”.

Điều thứ hai có lẽ quan trọng hơn, đó là Coca-Cola tạo ra giá trị. Buffett ưa thích “các loại tài sản hoạt động hiệu quả”, tức là tạo ra tiền mặt và tạo ra sản phẩm. Nhà đầu tư huyền thoại đã tránh xa những loại tài sản như tiền số vì cho rằng nó không tạo ra bất cứ thứ gì.

Buffett cũng từng đề cập đến Coca-Cola theo khía cạnh này. Ông lưu ý về cách hãng nước giải khát sản xuất gần 2 tỷ lon đồ uống mỗi ngày. Vì thế, nếu họ muốn tăng lợi nhuận, thì họ chỉ cần tăng giá mỗi lon thêm 1 cent và có thêm 20 triệu USD mỗi ngày.

Dù có thể Buffett không mua 1 cổ phiếu chỉ vì thương hiệu của họ, nhưng giá trị nội tại mà yếu tố này mang lại cho doanh nghiệp thường sẽ được người tiêu dùng chấp nhận nhiều hơn. Theo Brand Finance, Coca-Cola là thương hiệu mạnh nhất ở Mỹ và chỉ đứng sau WeChat trên toàn cầu. Ngoài ra, đây cũng là một trong những cổ phiếu tiêu dùng chủ lực hàng đầu với vốn hoá hơn 263 tỷ USD.

Những lựa chọn đầu tư như thế này được coi là “thiết yếu” với sự nghiệp của vị tỷ phú. Cho đến hiện tại, ông vẫn ưa thích cổ phiếu Coca-Cola như ngày đầu mới đầu tư. Hãng đã duy trì vị thế thống trị thị trường trong nhiều thập kỷ và chừng nào họ vẫn làm được điều này, thì Buffett vẫn tiếp tục nắm giữ.

Nguồn Cafef.vn

 

0865 205 590