Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá vào thứ Ba, với tỷ giá USDCNY chính đạt mức cao nhất trong 7 tháng sau khi Ngân hàng Nhân dân điều chỉnh tỷ giá tham chiếu ở mức yếu, trong khi lo ngại về cuộc chiến thương mại với phương Tây cũng xuất hiện.
USDCNY của đồng nhân dân tệ, đo lường số lượng nhân dân tệ cần thiết để mua một đô la, đã tăng tới 0,1% lên 7,2628 – mức cao nhất kể từ giữa tháng 11.
Đà giảm ban đầu của đồng nhân dân tệ xuất hiện sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thiết lập tỷ giá trung bình yếu hơn cho đồng tiền này từ thứ Hai. Việc ấn định tỷ giá tham chiếu này được đưa ra trong bối cảnh áp lực bán ra đối với đồng nhân dân tệ ngày càng tăng, khi tâm lý đối với Trung Quốc trở nên tồi tệ.
Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài yếu hơn nhiều, với USDCNH tăng vượt mức 7,28, cũng đạt mức cao nhất trong 7 tháng.
Trong khi PBOC cho đến nay đã cố gắng duy trì sự ổn định nhất định của đồng nhân dân tệ trước áp lực bán gần đây, thì đợt suy yếu mới nhất của đồng tiền này cho thấy ngân hàng trung ương có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để đồng nhân dân tệ mất giá trong thời gian tới.
PBOC cho đến nay vẫn giữ chặt đồng nhân dân tệ thông qua việc điều chỉnh tỷ giá than chiếu và hoạt động thị trường. PBOC được cho là đã can thiệp vào thị trường tiền tệ vào đầu năm nay để hỗ trợ đồng nhân dân tệ trước áp lực bán ra.
Tuy nhiên, tâm lý đối với Trung Quốc đã trở nên xấu đi đáng kể trong những tuần gần đây, đặc biệt là khi Bắc Kinh cảnh báo về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại về thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc của Mỹ và Liên minh châu Âu.
Thuế quan của châu Âu là điểm gây tranh cãi chính đối với Trung Quốc, vì khu vực này là thị trường lớn cho các nhà sản xuất xe điện địa phương. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng được cho là đang kêu gọi áp thuế trả đũa đối với xe nhập khẩu từ châu Âu.
Các bộ trưởng Trung Quốc và Đức đã gặp nhau trong tuần này để thảo luận về mức thuế dự kiến sẽ được áp dụng vào tháng 7.
Thêm vào những lo ngại về chiến tranh thương mại, Canada cũng được cho là có khả năng tham gia cùng Mỹ và EU trong việc áp đặt các biện pháp hạn chế đối với xe điện của Trung Quốc, vốn được coi là mang lại sự cạnh tranh gay gắt cho các nhà sản xuất ô tô địa phương.