Căng thẳng Biển Đỏ leo thang đẩy giá cước tàu container tăng gấp đôi trong 1 tuần

Giá cước vận tải đường biển đang tăng mạnh sau một cuộc tấn công tên lửa và âm mưu cướp tàu Maersk vào cuối tuần trước. Điều này đã khiến các hãng vận tải biển đình chỉ kế hoạch khởi động lại các chuyến vận chuyển hàng qua Biển Đỏ – huyết mạch quan trọng thông qua Kênh Suez, theo Reuters.

Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu chở hàng có giá trị cao ở Biển Đỏ kể từ tháng 11 nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Điều này buộc các tàu phải thay đổi tuyến đường, đi vòng qua cực nam châu Phi, đẩy chi phí cao hơn do quãng đường dài hơn. Mặc dù vậy, cước tàu vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh điểm đạt được năm 2021 do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Kênh đào Suez của Ai Cập nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải và là tuyến đường nhanh nhất để vận chuyển nhiên liệu, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu. Các chủ hàng sử dụng tuyến đường này để vận chuyển tới 1/3 tổng lượng hàng container toàn cầu, bao gồm đồ chơi, giày tennis, đồ nội thất và thực phẩm đông lạnh.

Các cuộc tấn công đã làm trì hoãn việc giao các sản phẩm dành cho nhiều công ty, vì tuyến đường Suez được sử dụng bởi những công ty như IKEA, Walmart và Amazon (NASDAQ:AMZN).

Giá cước từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên trên 4.000 USD/container (loại 40 feet) trong tuần này; giá từ châu Á đến Địa Trung Hải cũng tăng lên 5.175 USD, theo dữ liệu tư Freightos  – nền tảng đặt chỗ và thanh toán cho vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Chỉ số cước tàu container đi từ Thượng Hải đến Rotterdam (Hà Lan) trong 6 tháng qua (Nguồn: MacroMicro)

Ông Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, cho biết một số hãng vận tải đã công bố mức giá trên 6.000 USD/container 40 feet cho các chuyến hàng đến Địa Trung Hải bắt đầu từ giữa tháng. Nếu cộng thêm phụ phí từ 500 USD đến 2.700 USD/container, mức giá tổng thậm chí sẽ còn cao hơn.

Tính đến thứ Tư (3/1), hàng trăm tàu ​​container và các tàu khác đã được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi để tránh các cuộc tấn công. Điều này khiến hành trình kéo dài thêm từ 7 đến 20 ngày.

Các nhà điều hành dịch vụ logistics cho biết đối với những chuyến hàng giao ngay, cước tàu cao gần gấp đôi giá cước vận chuyển hàng hóa di chuyển trên thị trường hợp đồng.

Ông Christian Sur, phó chủ tịch điều hành hãng vận tải đường biển tại Unique Logistics cho biết: “Những người mong muốn có được chỗ trống trên tàu sẽ phải trả tiền”.

Giá cước đến các cảng Bắc Mỹ ít bị ảnh hưởng hơn cũng đang tăng cao.

Có tới 30% hàng hóa đến Bờ Đông Mỹ đi qua Kênh đào Suez. Giám đốc điều hành các công ty cung cấp dịch vụ logistics kỳ vọng một số hàng nhập khẩu  đó sẽ được chuyển hướng sang Bờ Tây Mỹ – nơi có thể đi thẳng qua Thái Bình Dương từ Trung Quốc và các nhà xuất khẩu  châu Á khác.

Giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 feet. Ông Levine cho biết cước tàu ở Bờ Tây đã tăng 63% lên hơn 2.700 USD trước thời điểm dự kiến ​​chuyển hướng hàng hóa để tránh các vấn đề liên quan đến Biển Đỏ.

Chỉ số cước tàu container thế giới từ 2011 đến tháng 1/2024 (Nguồn: MacroMicro)

Mặc dù giá cước tăng vọt nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục do đại dịch gây ra vào năm 2021 là 14.000 USD/container 40 feet đối với các chuyến từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải và 22.000 USD đối với châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ.

Theo investing

0865 205 590