Bill Gates có thể sắp gặp ông Tập tại Trung Quốc

Reuters cho biết, ông Tập Cận Bình sẽ gặp Bill Gates vào 16/6, lần đầu tiên Chủ tịch Trung Quốc họp với một doanh nhân nước ngoài trong vài năm qua.

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates tuần này có chuyến công tác Trung Quốc. Theo nguồn tin của Reuters, ông sẽ có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 16/6.

Đây sẽ là lần đầu tiên ông Tập gặp gỡ một lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân nước ngoài trong vài năm qua. Cuộc gặp có thể là 1-1. Vấn đề cả hai sẽ thảo luận không được tiết lộ.

Gates hôm 14/6 chỉ cho biết trên Twitter rằng ông đã đến Bắc Kinh, lần đầu tiên kể từ năm 2019. Ông nói rằng sẽ gặp các đối tác của quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates tại đây.

Gates rời HĐQT Microsoft năm 2020 để tập trung cho công việc từ thiện liên quan đến y tế, giáo dục và biến đổi khí hậu toàn cầu. Từ năm 2018, ông đã rời vị trí lãnh đạo công ty này. Bill Gates hiện là người giàu thứ năm thế giới với 131 tỷ USD.

Lần cuối cùng tỷ phú này gặp Chủ tịch Trung Quốc là năm 2015, bên lề Diễn đàn Châu Á Bác Ngao tại Hải Nam. Đầu năm 2020, ông Tập viết thư cảm hơn Gates và quỹ Bill & Melinda Gates vì hỗ trợ nước này 5 triệu USD trong cuộc chiến chống Covid-19.

Cuộc gặp này cũng sẽ là lần đầu tiên trong nhiều năm qua ông Tập gặp một lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân nước ngoài. Gần 3 năm qua, ông không rời Trung Quốc khi nước này đóng cửa biên giới để kiểm soát đại dịch.

Gần đây, hàng loạt CEO nước ngoài đến Trung Quốc khi nước này mở cửa trở lại. Tuy nhiên, họ chủ yếu gặp các bộ trưởng và thủ tướng. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã gặp CEO Apple Tim Cook hồi tháng 3. Nguồn tin của Reuters cũng cho biết CEO Tesla Elon Musk họp với Phó thủ tướng Đinh Tiết Tường.

Việc này diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài ngày càng thận trọng về Trung Quốc, do quan hệ Mỹ – Trung vài năm gần đây xấu đi và ông Tập quan tâm hơn đến vấn đề an ninh quốc gia.

Nguồn Vnexpress.net

 

0865 205 590