Các ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc giảm lãi suất gửi

Các ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc hôm thứ Năm cho biết họ đã hạ lãi suất tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ, một hành động có thể giảm bớt áp lực lên tỷ suất lợi nhuận và giảm chi phí cho vay, mang lại một số cứu trợ cho khu vực tài chính và nền kinh tế rộng lớn hơn.

Các ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc cắt giảm lãi suất tiền gửi

Các ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc

Ngân hàng Công thương Trung Quốc Ltd (601398.SS), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc Ltd (601288.SS), Ngân hàng TNHH Trung Quốc (601988.SS) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (601939.SS) đều cắt giảm lãi suất từ thứ Năm, các trang web từ mỗi ngân hàng cho thấy.

Các ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc được chính phủ hậu thuẫn cắt giảm lãi suất tiền gửi không kỳ hạn 5 điểm cơ bản và tiền gửi kỳ hạn 3 năm và 5 năm 15 điểm cơ bản.

Đây là lần cắt giảm thứ hai trong vòng một năm, với hành động trước đó được thực hiện vào tháng Chín.

“Việc cắt giảm lãi suất tiền gửi từ các ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiết kiệm chuyển sang tiêu dùng và đầu tư, đồng thời giảm bớt áp lực lên tỷ suất lãi ròng (NIM) của các ngân hàng, mở ra cánh cửa cho các biện pháp kích thích tiền tệ hơn nữa”, Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Natixis, cho biết.

Ông kỳ vọng tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) sẽ sớm giảm 50 điểm cơ bản để hỗ trợ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất cơ bản bổ sung sẽ chỉ xảy ra nếu dữ liệu kinh tế hoặc rủi ro tài chính xấu đi đến mức khiến Trung Quốc không thể đạt được mục tiêu 5%, Ng cho biết.

Trung Quốc đã cắt giảm RRR vào tháng 3 nhưng đã giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản trong năm nay, do chênh lệch lợi suất ngày càng lớn với Hoa Kỳ đã hạn chế phạm vi nới lỏng tiền tệ đáng kể.

Biên lãi ròng của các ngân hàng nhà nước lớn đã giảm sau áp lực giảm chi phí vay cho các cá nhân và doanh nghiệp để kích thích nền kinh tế, và do nhu cầu tín dụng vẫn yếu.

Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên nhưng mất đà vào đầu quý thứ hai, vật lộn với xuất khẩu sụt giảm, thị trường nhà đất trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp cao

Một cơ quan quản lý do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giám sát đã yêu cầu những người cho vay cũng hạ lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ, bốn người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này cho biết hôm thứ Ba.

Chỉ số chuẩn CSI Banks Index (.CSI399986) tăng 0,35% trong phiên giao dịch buổi sáng ngày thứ Năm.

Theo Reteurs.

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

0865 205 590