Tỷ lệ vay của Anh gần bằng mức khủng hoảng năm ngoái

Tỷ lệ vay của Anh đang gần đạt đến mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng thị trường trái phiếu gây ra bởi ngân sách nhỏ thảm hại của cựu Thủ tướng Liz Truss.

Lạm phát cơ bản Anh đang dần tăng

Tỷ lệ vay Anh

Dữ liệu mới vào thứ Tư cho thấy tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng của Vương quốc Anh đã giảm ít hơn dự kiến ​​trong tháng Tư. Chỉ số giá tiêu dùng hàng năm giảm từ 10,1% trong tháng 3 xuống còn 8,7% trong tháng 4, cao hơn nhiều so với ước tính đồng thuận và dự báo của Ngân hàng Trung ương Anh là 8,4%.

Với việc lạm phát tiếp tục trở nên nghiêm trọng hơn so với kỳ vọng của chính phủ và ngân hàng trung ương, hiện gần gấp đôi tỷ lệ tương đương ở Mỹ và cao hơn đáng kể so với ở châu Âu, các nhà giao dịch đã đặt cược nhiều hơn rằng lãi suất sẽ cần phải tăng hơn nữa để hạn chế đà tăng giá. .

Đáng chú ý nhất, lạm phát cơ bản – loại trừ giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá dễ bay hơi – đạt 6,8% trong 12 tháng tính đến tháng 4, tăng từ 6,2% trong tháng 3, làm tăng thêm lo ngại của Ngân hàng Trung ương Anh về việc lạm phát sẽ trở nên nghiêm trọng.

Các nhà chiến lược tại BNP Paribas cho biết trong một lưu ý hôm thứ Tư rằng “sức mạnh trên diện rộng” ở Anh. Bản in lạm phát khiến cho việc tăng 25 điểm cơ bản đối với lãi suất tại cuộc họp tháng 6 của Ngân hàng là một “thỏa thuận được thực hiện” và nâng dự báo lãi suất cuối kỳ của họ từ 4,75 % đến 5%.

Tỷ lệ vay của Anh

Họ nói thêm rằng “sức mạnh lạm phát bền vững và những lo ngại tiềm ẩn xung quanh các tác động của vòng thứ hai có thể sẽ tiếp diễn, khiến một đợt tăng 25 điểm cơ bản khác vào tháng 8.”

Ngân hàng Anh đã tăng lãi suất trong cuộc họp thứ 12 liên tiếp vào đầu tháng này, đưa tỷ lệ ngân hàng chính lên 4,5% khi Ủy ban Chính sách tiền tệ nhắc lại cam kết kiềm chế lạm phát cao. Tỷ lệ chuẩn giúp định giá toàn bộ các khoản thế chấp và khoản vay trên toàn quốc, tác động đến chi phí vay của người dân.

Cathal Kennedy, chuyên gia kinh tế cấp cao của Vương quốc Anh tại RBC Capital Markets, cũng đồng tình với quan điểm này.

“Bản in CPI [thứ Tư] có thể loại bỏ bất kỳ mức độ tranh luận nào xung quanh việc tăng thêm lãi suất Ngân hàng tại MPC tháng 6 (hiện tại là trường hợp cơ sở của chúng tôi), nhưng thị trường đã vượt qua mức đó và hiện đang định giá thậm chí nhiều hơn hai lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản sau điều đó,” Kennedy lưu ý.

Do những vụ cá cược thị trường diều hâu này, lợi suất trái phiếu chính phủ của Vương quốc Anh tiếp tục tăng vào đầu ngày thứ Năm. Sản lượng trái phiếu 2 năm của Vương quốc Anh
tăng lên 4,42% và kỳ hạn 10 năm lợi suất tăng lên gần 4,28%, mức chưa từng thấy kể từ gói cắt giảm thuế chưa được tài trợ của Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng đã gây ra sự hỗn loạn trên thị trường tài chính vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái.

Vụ việc đã dẫn đến một sự can thiệp chưa từng có từ Ngân hàng Trung ương Anh và Truss từ chức chỉ sau 44 ngày tại vị, khiến bà trở thành thủ tướng tại vị ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.

Lợi suất trái phiếu chính phủ đã tăng lên trên diện rộng khi các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn và kỳ hạn 2 năm đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 vào thứ Tư, khi thị trường định giá cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ trước cuối năm đã giảm bớt phần nào trong những ngày gần đây. Lợi suất di chuyển ngược chiều với giá cả.

Theo CNBC

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

0865 205 590