Nền kinh tế thế giới có vẻ lung lay bên cạch kịch tính nợ trần

Nền kinh tế thế giới có vẻ lung lay bên cạch kịch tính nợ trần. Một cái nhìn về tương lai tại thị trường Hoa Kỳ và toàn cầu từ Naomi Rovnick

Khẩu vị rủi ro đã tăng lên trên thị trường toàn cầu nhờ sự lạc quan rằng Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ đang tiến gần đến một thỏa thuận nâng trần nợ và tránh vỡ nợ thảm khốc về kinh tế.

Cổ phiếu châu Âu và châu Á tăng vào thứ Năm, đồng đô la giữ gần mức cao nhất trong bảy tuần so với rổ tiền tệ chính và hợp đồng tương lai chứng khoán Phố Wall đang gợi ý mở cửa ổn định sau khi chỉ số S&P 500 (.SPX) tăng khoảng 1,2% vào thứ Tư.

Nhưng trong khi việc giảm trần nợ có thể thúc đẩy thị trường trong những ngày tới, thì bối cảnh nền kinh tế toàn cầu mờ nhạt vẫn không thay đổi, với hai động cơ là Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang hoạt động.

Một liều lượng tăng trưởng từ Trung Quốc sẽ giúp ích cho khẩu vị rủi ro dài hạn, nhưng những dự đoán về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thoát ra khỏi vòng trói buộc của các hạn chế do COVID-19 đang cho thấy nhiều sai lầm.

Nền kinh tế thế giới

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã vượt mốc 7 đổi một đô la, giảm 1,4% trong năm nay, sau các báo cáo sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ kém ấn tượng và đà tăng giá nhà chậm lại, tất cả đều bất chấp các chính sách kích thích bất động sản và giải phóng nhu cầu bị dồn nén.

Chỉ số bất ngờ kinh tế Trung Quốc của Citi đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 (.CESICNY), một dấu hiệu nữa cho thấy triển vọng tăng trưởng đã suy yếu.

Trong khi đó, thu nhập của các công ty Mỹ đang vẽ nên một bức tranh ảm đạm về sự thận trọng của người tiêu dùng khi tác động trễ của việc tăng lãi suất đáp ứng lạm phát trên mục tiêu.

Nhà bán lẻ hộp lớn Target (TGT.N) vào thứ Tư đã báo hiệu một quý thứ hai ảm đạm khi khách hàng tránh chi tiêu cho các mặt hàng điện tử và gia dụng không thiết yếu vì giá cao, một ngày sau khi Home Depot (HD.N) cắt giảm ước tính doanh thu hàng năm.

Walmart (WMT.N), có thể đang có chỗ đứng vững chắc hơn nhờ tập trung vào những điều cơ bản về giá thấp, sẽ đăng bản cập nhật của riêng mình vào cuối ngày.

S&P 500 đang giao dịch ở mức cao gấp 18 lần thu nhập dự báo, được hỗ trợ bởi các siêu cổ phiếu công nghệ thống trị chỉ số. Giá trị vốn hóa thị trường của Apple (AAPL.O) vượt quá chỉ số vốn hóa thị trường nhỏ Russell 2000 (.RUT) và Nasdaq 100 (.NDX) nặng về công nghệ tăng 24% trong năm nay.

Ngành kỹ thuật đã bùng nổ với dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ ​​tháng 7, làm tăng nhu cầu đối với các công ty tăng trưởng nhạy cảm với lãi suất có định giá cao khi tiền rẻ hơn. Hiệu suất vượt trội hơn nữa phụ thuộc vào việc thị trường có đúng về việc Fed sẵn sàng giảm lãi suất từ tháng 7 hay không.

Tuy nhiên, rất nhiều diễn giả của Fed đã tranh luận trong tuần này về việc giữ chính sách tiền tệ thắt chặt trong khi lạm phát vẫn ở mức cao.

Những phát triển có thể ảnh hưởng đến thị trường vào thứ Năm:

* Các sự kiện kinh tế: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Hoa Kỳ, doanh số bán nhà hiện tại của Hoa Kỳ, chỉ số kinh doanh của Philly Fed.

* Diễn giả của ngân hàng trung ương: Thống đốc Fed Philip Jefferson, Phó chủ tịch giám sát Fed Michael Barr.

* Thu nhập: Walmart, Alibaba, Vật liệu ứng dụng.

Báo cáo của Naomi Rovnick; Chỉnh sửa bởi Emelia Sithole-Matarise

Theo Reteurs.

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

 

0865 205 590