Các ngân hàng Mỹ xem xét lại mạng xã hội như một mối đe dọa, không phải là một công cụ tiếp thị

Các ngân hàng Mỹ đang tăng cường quản lý rủi ro, giám sát và các thủ tục khẩn cấp xung quanh việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội sau khi một cuộc điều hành được thúc đẩy bởi internet đã lật đổ Ngân hàng Thung lũng Silicon hai tháng trước và gây ra tình trạng hỗn loạn trong ngành.

Trong các phòng họp trên khắp Hoa Kỳ, các giám đốc điều hành đang nghĩ ra các chương trình và kế hoạch để chống lại các mối đe dọa trực tuyến bao gồm những tin đồn xung quanh tình hình hoạt động của các ngân hàng có thể dẫn đến dòng tiền gửi chảy ra ngoài hoặc gây áp lực lên cổ phiếu, theo bảy nhà phân tích và giám đốc điều hành ngành ngân hàng.

Những nỗ lực chưa được báo cáo trước đây nhấn mạnh những nỗ lực khẩn cấp của các ngân hàng để thích ứng với thời gian thay đổi, ngăn chặn người gửi tiền châm ngòi cho hoạt động rút tiền của ngân hàng hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công trực tuyến vào cổ phiếu của họ bởi những người bán khống.

Những người cho vay đang hành động, xem xét lại vai trò của phương tiện truyền thông xã hội như một rủi ro tiềm tàng hơn là công cụ tiếp thị, sau khi các dòng tweet đặt câu hỏi về tình hình tài chính của SVB đã khiến các khách hàng lo lắng rút 1 triệu đô la mỗi giây từ tài khoản của họ trước khi ngân hàng phá sản vào ngày 10 tháng 3.

Sumeet Chabria, người sáng lập ThoughtLinks, một công ty tư vấn và tư vấn làm việc với các ngân hàng, cho biết: “Rủi ro truyền thông xã hội chủ yếu là uy tín, nhưng giờ đây nó đã dẫn đến rủi ro bay tiền gửi, vốn đang hiện hữu”.

Greg Becker, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thung lũng Silicon, đổ lỗi cho mạng xã hội là một yếu tố “chưa từng có” dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng này. Người gửi tiền đã rút 42 tỷ đô la từ SVB trong 10 giờ, ông đã viết trong lời khai trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào thứ Hai.

Các ngân hàng Mỹ

Sự sụp đổ nhanh chóng của SVB khiến thị trường choáng váng. Vào ngày 8 tháng 3, người cho vay thông báo họ đang bán chứng khoán và huy động vốn. Khi những lo ngại về sức khỏe tài chính của nó leo thang, các khách hàng trong ngành công nghệ Bay Area đã tweet về những lo lắng của họ và rút tiền thông qua ứng dụng di động hoặc ngân hàng trực tuyến.

Cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng First Republic, Michael Roffler, cũng đổ lỗi cho mạng xã hội về sự sụp đổ của nó hai tháng sau đó.

Chabria cho biết: “Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với một số người cho vay nhỏ hơn hiện đang nỗ lực cập nhật khả năng ứng phó khẩn cấp và rủi ro của họ, cùng với các kế hoạch kinh doanh liên tục để giải quyết mối đe dọa này”.

Các giám đốc điều hành và giám đốc ngân hàng Mỹ đã ra lệnh cho các công ty của họ bổ sung phương tiện truyền thông xã hội vào các chương trình quản lý rủi ro, theo các giám đốc điều hành ngân hàng khu vực, những người từ chối nêu tên vì các cuộc thảo luận là riêng tư.

Một trong những giám đốc điều hành cho biết các bộ phận rủi ro “đã được đưa vào để vạch ra một kế hoạch chi tiết cho phép các ngân hàng đo lường rủi ro liên quan đến internet, chuẩn bị và ứng phó với nó”.

“TỈA GỌT NÓ TRONG LÚC NÓ MỌC MẦM”
Các ngân hàng Mỹ cũng đang liên hệ với những khách hàng phàn nàn trên mạng xã hội để nhanh chóng giải quyết các vấn đề của họ.

“Chúng tôi muốn bóp chết nó từ trong trứng nước,” giám đốc điều hành thứ hai nói.

Greg Hertrich, người đứng đầu bộ phận chiến lược lưu ký của Hoa Kỳ tại Nomura, cho biết những gì diễn ra tại SVB có thể dễ dàng xảy ra ở những nơi khác.

Hertrich nói: “Bất kỳ ngân hàng nào không chú ý đến sự hiện diện trên mạng xã hội của họ và tác động của nó đối với hành vi gửi tiền đều đang gây ra cho chính họ, các bên liên quan và quan trọng nhất là những người gửi tiền của họ, một sự bất lợi khá lớn”.

Lindsey Johnson, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Ngân hàng Tiêu dùng, một nhóm ngành có các thành viên nắm giữ 15,1 nghìn tỷ đô la tài sản, tương đương khoảng 68% của Hoa Kỳ, cho biết những người cho vay nhỏ hơn tập trung vào việc xác định ai là người gửi tiền của họ và khai thác các thành viên có ảnh hưởng trong cộng đồng để chống lại mọi thông tin sai lệch. tổng cộng.

Bà nói: “Nhiều ngân hàng đang chủ động tiếp cận khách hàng để truyền tải đúng thông điệp. Việc tiếp cận bao gồm “cung cấp thông tin và tài nguyên cho cơ sở người gửi tiền của họ thông qua email, Twitter và LinkedIn,” cô nói.

Những người cho vay lớn nhất cũng đang lưu ý. Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co (JPM.N) Jamie Dimon đã trích dẫn phương tiện truyền thông xã hội là một yếu tố dẫn đến thất bại của SVB và Giám đốc điều hành của Citigroup Inc (C.N) Jane Fraser gọi đó là “một yếu tố thay đổi hoàn toàn cuộc chơi”.

Khi sự sụp đổ của các ngân hàng SVB và Signature làm lung lay niềm tin vào những người cho vay trong khu vực, cổ phiếu của First Republic lao dốc. Một khoản tiền gửi trị giá 30 tỷ đô la từ 11 công ty cho vay lớn đã không ngăn được sự suy giảm của nó, cũng như những lời chứng thực của khách hàng mà nó đã đăng trên LinkedIn để củng cố niềm tin.

First Republic đã bị các cơ quan quản lý tịch thu và được JPMorgan mua lại vào đầu tháng này.

Các cơ quan quản lý cũng đang theo dõi. Cả Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ và Cục Dự trữ Liên bang đều nhấn mạnh công nghệ đã thúc đẩy hoạt động ngân hàng như thế nào. Một nguồn tin cho biết Ủy ban ổn định tài chính, một cơ quan quốc tế, cũng đang điều tra vai trò của mạng xã hội trong tình trạng hỗn loạn thị trường gần đây.

Một nhà phân tích cho biết trong khi một số ngân hàng có kế hoạch cho cuộc chơi thì những ngân hàng khác vẫn đang gặp khó khăn.

Jim Perry, chiến lược gia cấp cao của Market Insights cho biết: “Ngày nay có rất nhiều công cụ giám sát mạng xã hội nhưng việc sử dụng những công cụ đó thường được giao cho các nhóm tiếp thị sơ sài hoặc nhà cung cấp bên thứ ba”.

Perry nói thêm: “Các ngân hàng Mỹ nhận thức được rủi ro và bắt đầu hiểu rằng họ cần dành nhiều nguồn nhân lực hơn cho việc giám sát phương tiện truyền thông xã hội, nó không trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người cho vay nhỏ”.

Theo Reteurs

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

 

0865 205 590