Lạm phát khu vực đồng Euro tăng trong tháng 4

Eurostat cho biết hôm thứ Tư rằng lạm phát khu vực đồng Euro đã tăng tốc vào tháng trước, xác nhận dữ liệu sơ bộ cho thấy mức tăng giá ngày càng khó khăn giữa 20 quốc gia dùng chung đồng Euro.

Lạm phát khu vực đồng Euro tăng cao trong tháng 4

Lạm phát khu vực đồng Euro

Mức tăng giá chung đã tăng lên 7,0% trong tháng 4 từ mức 6,9% một tháng trước đó, do chi phí năng lượng và dịch vụ tăng bù đắp cho sự tăng trưởng giá lương thực chậm lại.

Mặc dù tăng trưởng giá cơ bản, trọng tâm chính của các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong những tháng gần đây, đã chậm lại một chút, nhưng thành phần dịch vụ quan trọng vẫn tiếp tục tăng tốc, chỉ ra áp lực tiền lương có thể khiến lạm phát bị mắc kẹt trên mục tiêu 2% của ECB.

Nếu loại trừ giá lương thực và nhiên liệu dễ bay hơi, lạm phát cơ bản đã giảm xuống 7,3% từ 7,5%, trong khi một thước đo thậm chí còn hẹp hơn, loại trừ rượu và thuốc lá, đã giảm xuống 5,6% từ 5,7% trong lần giảm đầu tiên kể từ tháng 6 năm ngoái.

Lạm phát đã cao hơn mục tiêu 2% của ECB trong gần hai năm và ngân hàng này đã nâng lãi suất tổng cộng 375 điểm cơ bản kể từ tháng 7 năm ngoái để ngăn chặn đà tăng giá quá nhanh.

Nhưng nhiều khả năng sẽ có nhiều đợt tăng giá vì có thể phải đến năm 2025 trước khi lạm phát trở lại mức mục tiêu và “dặm cuối cùng” của quá trình giảm lạm phát, từ 3% lên 2%, có thể đặc biệt khó khăn, mất gần 2 năm.

Lạm phát dịch vụ, chủ yếu do chi phí lao động, tăng từ 5,1% lên 5,2%, xác nhận lo ngại của các nhà hoạch định chính sách rằng tốc độ tăng lương danh nghĩa có thể trở nên nhanh chóng một cách nguy hiểm.

Tiền lương vẫn giảm theo giá trị thực do lạm phát nhanh nhưng tỷ lệ thất nghiệp thấp và tình trạng khan hiếm lao động ngày càng tăng, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ, đang đẩy tiền lương danh nghĩa lên cao.

ECB hứa hẹn tăng lãi suất vào ngày 15/6 tới

ECB từ lâu đã nói rằng mức tăng lương danh nghĩa 3% sẽ phù hợp với mục tiêu lạm phát nhưng mức tăng năm nay có thể nhanh gấp đôi.

Thỏa thuận lương hào phóng bất ngờ ở Đức, nền kinh tế lớn nhất của khối, cũng làm tăng nguy cơ chi phí lao động có thể tiếp tục tăng đặc biệt nhanh chóng trong năm tới, kéo dài lạm phát.

Các thị trường thấy lãi suất tiền gửi 3,25% của ECB tăng lên dưới 3,75% vào mùa hè này nhưng một số nhà hoạch định chính sách đã cảnh báo rằng điều này có thể là không đủ.

Kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng và thị trường đều tăng lên trong những tháng gần đây ngay cả khi chi phí năng lượng giảm, cho thấy lạm phát hiện nay gắn chặt hơn so với trước đây, chủ yếu do tiền lương, dịch vụ và nhu cầu trong nước.

ECB sẽ họp vào ngày 15 tháng 6 và về cơ bản đã hứa hẹn một đợt tăng lãi suất khác sau đó.

Theo Reteurs

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

0865 205 590