Lãi suất tiết kiệm tiếp đà giảm

Hơn chục nhà băng điều chỉnh lãi suất trong nửa đầu tháng 5, đưa lãi suất tiết kiệm về dưới vùng 9% một năm.

Những ngày qua, theo khảo sát của VnExpress, hơn chục nhà băng tiếp tục điều chỉnh biểu lãi suất, nối dài đà giảm trong vài tháng gần đây. Lãi suất tiết kiệm bình quân tại các ngân hàng hiện giảm thêm 0,5% so với trước khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành.

Còn nếu so với đầu năm nay, lãi suất bình quân của hơn 30 ngân hàng trong nước đã giảm 0,5% ở những kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1% với các khoản tiền gửi từ 6 tháng trở lên.

Mức lãi suất niêm yết gần 10% từng xuất hiện tại một số nhà băng vào đầu năm nay, nhưng hiện đã về dưới 9% một năm. Tính tới 15/5, hơn một nửa ngân hàng trên thị trường đưa lãi suất cao nhất về 7-8%, còn lại niêm yết từ 8% đến dưới 9% một năm.

Như vậy, sau giai đoạn tăng nóng vào cuối 2022, lãi suất tiết kiệm đã bắt đầu hạ nhiệt khi bước vào đầu năm nay. Diễn biến này theo giới phân tích, do thanh khoản hệ thống ngân hàng đã dồi dào hơn trước, thậm chí dư thừa, đặc biệt nếu so với giai đoạn cuối tháng 10 năm ngoái khi xảy ra sự cố SCB. Bên cạnh đó, dư nợ tăng trưởng tín dụng ở mức thấp cũng là một trong những yếu tố khiến việc huy động vốn không quá gắt gao.

Hiện nay, khoản tiền gửi dưới 6 tháng bị khống chế bởi trần lãi suất 5,5% một năm. Còn lãi suất bình quân khi gửi tại quầy với kỳ hạn 6-9 tháng là 7,2% một năm, kỳ hạn 12 tháng là 7,7% một năm.

Nếu gửi online, lãi suất bình quân là 7,7% với kỳ hạn 6-9 tháng và 7,9% kỳ hạn 12 tháng. Nhóm ngân hàng đang niêm yết lãi suất cao nhất thị trường, dao động từ 8,5% đến 8,9% gồm SeABank, ABBank, VietABank, HDBank, VietBank…

Dưới đây là mức lãi suất tiết kiệm sắp xếp từ cao tới thấp được niêm yết chính thức (cho khoản tiền dưới 1 tỷ đồng), không tính thỏa thuận thực tế của ngân hàng với khách quen, VIP, gửi tiền giá trị lớn.

Nguồn Vnexpress.net

Xem thêm các tin trong nước tại đây.

0865 205 590