Chính phủ Mỹ chỉ còn 88 tỷ USD

Bộ Tài chính Mỹ cho hay chỉ còn 88 tỷ USD bằng các biện pháp đặc biệt để giúp cho chính phủ thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Đây là mức còn lại tính từ ngày 10/5 và đã giảm so với 110 tỷ USD của một tuần trước đó. Nó cũng tương đương gói 333 tỷ USD chỉ còn hơn một phần tư. Gói này là các biện pháp đặc biệt – ví dụ như quyền tiếp tục bán nợ – để giúp Bộ Tài chính tiếp tục xoay tiền khi tổng vay của chính phủ đã vượt mức trần 31.400 tỷ USD mà quốc hội quy định.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết các biện pháp đặc biệt sẽ không còn kể từ ngày 1/6. Chi phí bảo đảm các khoản nợ của Mỹ đối với việc không thanh toán đúng hạn cũng đã tăng vọt.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cho biết chính phủ sẽ phải đối mặt với rủi ro đáng kể về việc không thể thanh toán đủ các khoản nợ đến hạn trong nửa đầu tháng 6, trừ khi trần nợ công được nâng lên.

Trường hợp chính phủ có thể vượt qua hai tuần đầu tiên của tháng 6 mà nhận được một số nguồn thu ngân sách kịp thời có khả năng tránh được vỡ nợ, theo CBO. Chúng bao gồm các khoản thanh toán thuế hàng quý của cá nhân và doanh nghiệp đến hạn vào ngày 15/6 và các biện pháp đặc biệt bổ sung do Bộ Tài chính tìm cách xoay xở. Ngoài ra, tình hình thực tế còn phụ thuộc vào thu và chi tiêu thuế liên bang, vốn có thể khác với các dự đoán.

Cho đến nay, các nhà lập pháp Mỹ đang gặp bế tắc trong việc tăng trần nợ công, điều rất quan trọng đối với hoạt động của chính phủ và nền kinh tế toàn cầu. Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát gần đây đã thông qua dự luật nâng trần nợ công kèm điều kiện chính phủ cắt giảm sâu chi tiêu.

Tuy nhiên, ông Biden muốn các nhà lập pháp chấp thuận nâng giới hạn vay nợ mà không kèm theo bất kỳ thay đổi chính sách nào, đồng thời nói rằng ông sẵn sàng đàm phán riêng về thuế và chi tiêu.

Cuộc gặp mặt trực tiếp trong tuần này giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy chưa mang lại nhiều kết quả về xử lý trần nợ công – tổng số tiền mà chính phủ Mỹ được phép vay. Tuy nhiên, cuộc đàm pháp giữa các thuộc cấp của họ đang diễn ra và các nhà lãnh đạo dự kiến gặp lại nhau vào tuần tới.

“Chúng ta sắp hết thời gian để tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc và các đảng viên Cộng hòa vẫn đang chơi trò nguy hiểm với nền kinh tế của chúng ta”, Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen tuyên bố.

Nguồn Vnexpress.net

Xem thêm các tin thế giới tại đây.

0865 205 590