G7 đối mặt với khó khăn trong các bước tranh luận để chống lại Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo tài chính của Nhóm nền kinh tế tiên tiến thế giới G7 sẽ tranh luận trong tuần này về ý tưởng thực hiện các biện pháp kiểm soát có mục tiêu đối với các khoản đầu tư vào Trung Quốc, điều mà các nhà phân tích coi là con dao hai lưỡi có thể đạt được rất ít tiến triển.G7 đối mặt với khó khăn trong các bước tranh luận để chống lại Trung Quốc.

G7 đối mặt với khó khăn khi đang tập trung nhiều vào tâm trí của Trung Quốc

G7 đối mặt với khó khăn

Các nhà lãnh đạo tài chính G7 đang tập trung nhiều vào tâm trí của Trung Quốc tại thành phố Niigata của Nhật Bản, với chủ tịch hiện tại là Nhật Bản đang dẫn đầu những nỗ lực mới nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc nặng nề của họ vào Bắc Kinh.

Nhưng nhóm này không đồng quan điểm về việc nên đi bao xa trong việc chống lại Trung Quốc, vì việc làm tổn thương thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể giáng một đòn nặng nề vào các nước phụ thuộc vào xuất khẩu như Đức và Nhật Bản.

Các quốc gia G7 khó có thể chấp nhận thêm rủi ro đối với nền kinh tế mong manh của họ, với việc Washington đang nỗ lực giải quyết vấn đề bế tắc về trần nợ có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Một cuộc họp dự kiến vào thứ Sáu giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lập pháp hàng đầu đã bị hoãn lại cho đến đầu tuần tới khi hai bên tìm kiếm một thỏa hiệp để tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết hôm thứ Sáu, ông hy vọng các chính trị gia Hoa Kỳ sẽ đi đến quyết định “trưởng thành” về các cuộc đàm phán nhằm tăng trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la – số tiền tối đa mà chính phủ Hoa Kỳ được phép vay – cảnh báo rằng có rủi ro đối với nền kinh tế nền kinh tế toàn cầu nếu họ không làm như vậy.

Chống lại ” cưỡng bức kinh tế ” từ Trung Quốc

Hoa Kỳ đang đi đầu trong việc thúc đẩy các bước mạnh mẽ hơn chống lại Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm thứ Năm cho biết nhiều thành viên của các nền kinh tế G7 đã chia sẻ những lo ngại của Hoa Kỳ về việc Trung Quốc sử dụng “sự ép buộc kinh tế” đối với các nước khác và đang xem xét các cách để chống lại hành vi đó.

Đức ngày càng cảnh giác với Trung Quốc với tư cách là một đối thủ chiến lược và đã xem xét các bước để đánh giá lại quan hệ song phương, nhưng thận trọng khi bị coi là đang tạo ra một mặt trận G7 chống lại Trung Quốc.

Dữ liệu sơ bộ cung cấp cho Reuters cho thấy đầu tư trực tiếp của Đức vào Trung Quốc tiếp tục tăng ngay cả khi chính phủ nước này muốn “hạ thấp rủi ro” mối quan hệ của họ với Bắc Kinh.

Trong khi hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G7 vào tuần tới có thể chứng kiến cuộc tranh luận về việc thực hiện các biện pháp kiểm soát có mục tiêu đối với các khoản đầu tư vào Trung Quốc, bất kỳ sự sàng lọc nào đối với các khoản đầu tư sẽ được nhắm mục tiêu vào các khu vực quan trọng chiến lược, một nguồn tin chính phủ Đức cho biết hôm thứ Năm.

Các cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo tài chính sẽ đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima.

Nước chủ nhà Nhật Bản thận trọng về ý tưởng kiểm soát đầu tư ra nước ngoài đối với Trung Quốc do tác động to lớn mà nó có thể gây ra đối với thương mại toàn cầu và nền kinh tế của chính họ.

“Việc hạn chế đầu tư ra nước ngoài sẽ khá khó khăn,” một trong các quan chức giấu tên cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nói với tờ Nikkei hôm thứ Năm rằng G7 phải chống lại sự ép buộc kinh tế của Trung Quốc, mặc dù không đề cập đến các biện pháp kiểm soát đầu tư.

Đa dạng chuỗi cung ứng

Một sáng kiến khác được G7 tán thành là tạo quan hệ đối tác với các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp để đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi các quốc gia như Trung Quốc.

Nhật Bản đã mời sáu quốc gia không thuộc G7, bao gồm Brazil, Ấn Độ và Indonesia, tham dự một cuộc họp tiếp cận cộng đồng vào thứ Sáu, nơi các mối quan hệ đối tác trong chuỗi cung ứng sẽ được thảo luận.

Tuy nhiên, các nhà phân tích hoài nghi về hiệu quả của các bước như vậy để chống lại Trung Quốc.

Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng về thị trường mới nổi tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, cho biết: “Rất khó để loại Trung Quốc ra ngoài với sức mạnh kinh tế của nước này. “Làm như vậy có thể chia rẽ thương mại thế giới, gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu và gây tổn hại cho chính các nền kinh tế G7.”

Các nhà lãnh đạo tài chính G7 dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung sau khi cuộc họp kéo dài ba ngày của họ kết thúc vào thứ Bảy.

Theo Investing

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

0865 205 590