Mỹ: CPI được dự đoán vẫn ở mức cao

Báo cáo lạm phát sắp tới của Hoa Kỳ dự kiến sẽ cho thấy rằng giá tiêu dùng tiếp tục ở mức cao trong tháng 4, tương tự như mức được ghi nhận trong tháng 3. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng được dự đoán sẽ tăng 5% so với năm trước, bằng với mức tăng hàng năm được ghi nhận vào tháng 3 dựa trên ước tính của Bloomberg.

Mức tăng như vậy sẽ cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang. Trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, Fed đã từng bước tăng lãi suất nhưng đối mặt với nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái nếu tăng lãi suất quá nhanh hoặc quá mức. Gần đây, các dấu hiệu cho thấy Fed có thể tạm dừng trước khi thực hiện các đợt tăng tiếp theo, trong khi chờ đợi thêm dữ liệu trước cuộc họp tiếp theo dự kiến vào tháng 6.

Giá tiêu dùng được ước tính đã tăng 0,4% hàng tháng trong tháng 4 so với mức tăng chỉ 0,1% của tháng 3. Lạm phát lõi, loại trừ chi phí thực phẩm và nhiên liệu, có thể tăng 0,4% so với tháng 3 và mức tăng hàng năm là 5,5%, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Các nhà kinh tế tại Wells Fargo (NYSE:WFC) tin rằng hoạt động kinh tế chậm lại cuối cùng sẽ dẫn đến giảm lạm phát; tuy nhiên, họ dự đoán hành trình quay trở lại các mục tiêu của Fed sẽ kéo dài và không đồng đều chủ yếu do giá xăng cao liên tục, thúc đẩy các con số tổng thể tăng lên hàng tháng.

Các nhà phân tích của UBS cũng dự đoán kết quả CPI tích cực, khi kết hợp với thu nhập trung bình mỗi giờ mạnh, có thể làm tăng khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng Sáu. Tuy nhiên, họ cho rằng đợt tăng lãi suất của tháng 5 có thể là đợt tăng cuối cùng trong chu kỳ này.

Cách thức mà các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) truyền đạt ý kiến của họ về các đợt tăng lãi suất trong tương lai vẫn chưa chắc chắn và có khả năng dẫn đến quan điểm khác nhau giữa các thành viên của ủy ban. Sự không chắc chắn này có thể dẫn đến sự biến động thị trường gia tăng trong tương lai.

Trước khi dữ liệu lạm phát tháng 4 được công bố vào thứ Tư, các thị trường đã chỉ ra xác suất 83% rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 dựa trên dữ liệu từ CME Group (NASDAQ:CME).

Theo investing

0865 205 590