Các công ty dầu mỏ báo cáo thu nhập cao, nhưng họ có thể duy trì hiệu suất tốt không?

Các công ty dầu mỏ lớn đã công bố thu nhập quý đầu tiên của họ vào tuần trước và tuần này và kết quả phần lớn là tích cực mặc dù giá dầu thấp hơn.

Các công ty dầu mỏ

ExxonMobil (NYSE:XOM) công bố lợi nhuận quý đầu tiên kỷ lục, Chevron (NYSE:CVX) đánh bại kỳ vọng của thị trường và ngay cả các công ty dầu mỏ châu Âu, thường không kiếm được nhiều tiền như các đối tác Mỹ, cũng cho thấy thu nhập cao. Các nhà máy lọc dầu cũng công bố thu nhập cao. Câu hỏi thực sự là liệu những khoản thu nhập cao này có thể được duy trì trong quý thứ hai hay không khi giá dầu đang suy yếu.

ExxonMobil kiếm được 11,4 tỷ USD lợi nhuận và kết thúc quý với 33 tỷ USD tiền mặt. Đây là lượng tiền mặt tự do lớn nhất mà công ty có được kể từ năm 2008. Nguồn gốc của kết quả hoạt động mạnh mẽ này trong quý này là từ lĩnh vực hạ nguồn của ExxonMobil.

Giá WTI trung bình chỉ ở mức 76,08 USD/thùng trong quý đầu tiên, đây là mức giảm đáng kể so với giá vào năm 2022. Hoạt động kinh doanh lọc dầu toàn cầu của ExxonMobil đã mang lại cho công ty khoản lợi nhuận 4,2 tỷ USD—một sự thay đổi lớn so với cùng kỳ năm ngoái khi hoạt động kinh doanh lọc dầu của họ thua lỗ sau khi nó phải đối mặt với chi phí bảo trì cao.

Chevron đã kiếm được 6,6 tỷ đô la, theo Wall Street Journal, cao hơn gấp đôi mức trung bình hàng quý của Chevron trong mười năm qua.

Giống như ExxonMobil, lĩnh vực lọc dầu của Chevron đã giúp tăng thu nhập của công ty mặc dù thu nhập từ thượng nguồn giảm. Chevron được hưởng lợi từ tỷ suất lợi nhuận cao hơn đối với các sản phẩm tinh chế và nhu cầu nhiên liệu máy bay cao hơn.

Các công ty lọc dầu của Hoa Kỳ, như Marathon Petroleum (NYSE:MPC) và Valero Energy (NYSE:VLO), cũng công bố lợi nhuận rất cao. Trong khi nhu cầu về nhiên liệu diesel gần đây giảm xuống, nhu cầu về nhiên liệu máy bay tăng và xuất khẩu mạnh đã bù đắp cho sự khác biệt.

Thu nhập của BP (LON:BP) cũng cao hơn dự kiến—5 tỷ đô la trong quý này so với 4,8 tỷ đô la trong quý cuối cùng của năm 2022. Tuy nhiên, BP kiếm được phần lớn tiền từ việc kinh doanh khí đốt tự nhiên và dầu mỏ. Điều này phù hợp với các quý khác khi bộ phận kinh doanh dầu mỏ của BP mang lại lợi nhuận cao cho công ty.

Công ty có trụ sở tại London này có thể tiếp tục kiếm tiền từ giao dịch dầu và khí đốt khi giá thấp hơn, nhưng nếu nhu cầu toàn cầu chững lại và ít hàng hóa được vận chuyển và giao dịch hơn, thì nhánh kinh doanh của BP có thể sẽ ít sinh lời hơn.

——————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————–

Nếu giá dầu tiếp tục giảm, các công ty này khó có thể tiếp tục công bố thu nhập cao như vậy. Lợi nhuận lọc dầu ở Hoa Kỳ đã thấp hơn 10 đô la so với một năm trước.

Nhu cầu về sản phẩm chưng cất, thường được coi là thước đo hoạt động công nghiệp của Hoa Kỳ, thấp hơn mức trung bình 5 năm trong hầu hết quý đầu tiên. Nếu điều này tiếp tục giảm, thì nhu cầu nhiên liệu máy bay mạnh mẽ sẽ không thể bù đắp.

Nhiều nhà phân tích đã coi Trung Quốc là nguồn cung cấp dầu trong năm nay, nhưng nhu cầu công nghiệp của Trung Quốc vẫn chưa tăng trở lại.

Nhu cầu nhiên liệu của người tiêu dùng Trung Quốc rất mạnh, nhưng hoạt động sản xuất vẫn yếu hơn dự kiến. Nếu điều này không phục hồi, thì chúng ta đang xem xét một giai đoạn khó khăn đối với thu nhập và giá cổ phiếu của các công ty dầu mỏ.

Tuy nhiên, giá dầu giảm sẽ cho phép các công ty có nhiều tiền mặt (như ExxonMobil và Chevron) có cơ hội mua lại các công ty khác hoặc mua lại diện tích và cho thuê với giá hời. Điều này sẽ định vị chúng tốt cho sự gia tăng nhu cầu dầu tiếp theo.

Theo Investing

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

 

0865 205 590