Tổng sản phẩm quốc nội GDP là gì ?

Tổng sản phẩm quốc nội GDP của một quốc gia đo lường tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một phần tư. Số liệu đáng tin cậy nhất là số liệu so sánh GDP với quý trước, ví dụ: Quý 2 năm 2023 với Quý 1 năm 2023 hoặc với cùng kỳ năm trước, ví dụ Quý 2 năm 2023 so với Quý 2 năm 2022.

Số liệu GDP hàng quý được tính toán hàng năm ngoại suy tốc độ tăng trưởng của quý như thể nó không đổi trong thời gian còn lại của năm. Tuy nhiên, những điều này có thể gây hiểu nhầm nếu những cú sốc tạm thời tác động đến tăng trưởng trong một quý nhưng không có khả năng kéo dài cả năm – chẳng hạn như đã xảy ra vào quý đầu tiên của năm 2020 khi đại dịch covid bùng phát, khi tăng trưởng giảm mạnh.

Tổng sản phẩm quốc nội GDP

Tổng sản phẩm quốc nội GDP ảnh hưởng đến tiền tệ như thế nào?

Kết quả GDP cao hơn nói chung là tích cực đối với đồng tiền của một quốc gia vì nó phản ánh nền kinh tế đang phát triển, có nhiều khả năng sản xuất hàng hóa và dịch vụ có thể xuất khẩu hơn, cũng như thu hút đầu tư nước ngoài cao hơn. Tương tự như vậy, khi GDP giảm, nó thường tác động tiêu cực đến tiền tệ.

Khi một nền kinh tế phát triển, mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn, dẫn đến lạm phát. Ngân hàng trung ương của nước này sau đó phải tăng lãi suất để chống lạm phát với tác dụng phụ là thu hút thêm dòng vốn từ các nhà đầu tư toàn cầu, do đó giúp đồng nội tệ lên giá.

Làm thế nào để GDP tăng cao hơn ảnh hưởng đến giá vàng?

Khi một nền kinh tế phát triển và tổng sản phẩm quốc nội GDP tăng lên, mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn dẫn đến lạm phát. Ngân hàng trung ương của đất nước sau đó phải tăng lãi suất để chống lại lạm phát. Lãi suất cao hơn là tiêu cực đối với Vàng vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ Vàng so với việc gửi tiền vào tài khoản tiền gửi. Do đó, tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn thường là yếu tố làm giảm giá Vàng.

Nguồn sưu tầm

Tìm hiểu thêm về kiến thức giao dịch tại FXVIET.COM.VN

0865 205 590