Doanh thu Microsoft vượt dự báo nhờ AI

Microsoft cho biết đạt doanh thu, lợi nhuận quý I vượt dự báo của giới phân tích, nhờ các sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Hôm 25/4, Microsoft thông báo doanh thu quý I tăng 7% lên gần 53 tỷ USD. Con số này cao hơn dự báo của giới phân tích trong khảo sát của hãng nghiên cứu Refinitiv là hơn 51 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 2,45 USD, cũng cao hơn dự báo là 2,23 USD.

Tăng trưởng mảng điện toán đám mây Azure là 27% trong quý I. Mảng gồm phần mềm Office và doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội LinkedIn cũng đem về doanh thu vượt dự báo với 17,5 tỷ USD.

Phần lớn doanh thu của Microsoft đến từ việc bán phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng. Công ty này năm nay gây chú ý khi hợp tác với OpenAI – doanh nghiệp tạo ra ChatGPT và tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cỗ máy tìm kiếm Bing.

CEO Satya Nadella cho biết công ty hiện có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ của Azure – OpenAI. AI cũng được tích hợp vào hàng loạt sản phẩm của hãng. Bing hiện có 100 triệu người dùng mỗi ngày và ghi nhận lượng tải tăng vọt sau khi bổ sung các tính năng AI.

Các nhà phân tích từng cho rằng triển vọng kinh tế u ám sẽ tác động đến mảng hệ điều hành của Microsoft. Mảng này phụ thuộc vào doanh số bán máy tính cá nhân – vốn đang giảm dần vài quý gần đây. Tuy nhiên, mức giảm doanh số lại nhỏ hơn dự báo. Microsoft thu về 13,3 tỷ USD từ mảng này, nhỉnh hơn dự báo là 12,19 tỷ USD.

Công ty cho rằng doanh thu tại các mảng chính trong quý này sẽ tiếp tục đạt hoặc vượt dự báo của Wall Street.

Ngoài Microsoft, Alphabet cũng có mảng điện toán đám mây phát triển. Trong báo cáo tài chính công bố hôm 25/4, công ty mẹ của Google ghi nhận lần đầu mảng này báo lãi sau 3 năm, với 191 triệu USD lợi nhuận hoạt động và 7,45 tỷ USD doanh thu.

“Mấu chốt là bất chấp lo ngại về triển vọng của các đại gia công nghệ, các công ty này vẫn ghi nhận giá trị mảng điện toán đám mây tăng lên. Hiện tại, một lượng lớn khối lượng công việc đã có thể được chuyển lên đám mây”, Bob O’Donnell – nhà phân tích tại TECHnalysis Research giải thích.

Nguồn Vnexpress.net

Xem thêm các tin thế giới tại đây.

0865 205 590