69 tỷ USD bị rút khỏi Credit Suisse trong quý I

Khách hàng đã ồ ạt rút tiền khỏi Credit Suisse trong tháng 3, sau vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank.

Credit Suisse vừa công bố báo cáo tài chính quý I, và có lẽ cũng là quý cuối cùng trong 167 năm tồn tại. Theo đó, số tài sản trị giá 61 tỷ franc Thụy Sĩ (69 tỷ USD) đã bị rút khỏi ngân hàng này. Làn sóng rút tiền vẫn đang tiếp tục, làm tăng thách thức cho UBS trong quá trình “giải cứu” và sáp nhập.

Phần lớn số tiền bị rút ra là ở mảng quản lý tài sản trên toàn cầu. “Tính đến ngày 24/4, hoạt động này đã chậm lại, nhưng chưa đảo ngược”, Credit Suisse cho biết.

Cổ phiếu của cả UBS và Credit Suisse tăng nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay. Một số nhà phân tích lý giải quy mô rút tiền không lớn như lo ngại ban đầu. Dù vậy, số khác vẫn cho rằng mức độ này rất đáng báo động.

Thomas Hallett – nhà phân tích tại KBW nhận định khả năng tạo doanh thu của Credit Suisse đang sa sút đến mức “thương vụ sáp nhập sẽ kéo tụt kết quả kinh doanh của UBS, trừ phi có kế hoạch tái cấu trúc sâu rộng”.

Tháng 3, khách hàng ồ ạt rút tiền khỏi Credit Suisse sau hai vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank. Trước đó, Credit Suisse đã ngập trong rắc rối. Việc này khiến giới chức Thụy Sĩ chạy đua giải cứu chỉ trong vài ngày. Cuối cùng, họ thuyết phục được UBS đồng ý mua đối thủ với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ bằng cổ phiếu.

Credit Suisse ghi nhận lãi trước thuế 12,8 triệu franc Thụy Sĩ trong quý I, chủ yếu do giới chức điều chỉnh giá trị số trái phiếu cấp 1 bổ sung về 0. Credit Suisse cũng cho biết cuối quý trước, họ còn khoản vay ròng trị giá 108 tỷ franc Thụy Sĩ từ ngân hàng trung ương. Đến nay, nhà băng này đã trả thêm được 10 tỷ franc nữa.

Credit Suisse cũng sẽ ngừng việc mua lại ngân hàng đầu tư của Michael Klein trị giá 175 triệu USD. Trước đó, họ dự định tách riêng mảng ngân hàng đầu tư. UBS cho biết sẽ giảm quy mô mảng này tại Credit Suisse.

UBS chưa thông báo sẽ cắt giảm bao nhiêu việc làm tại Credit Suisse. Tuy nhiên, lãnh đạo UBS có kế hoạch cắt giảm 8 tỷ USD chi phí tại Credit Suisse cho đến năm 2027, trong đó 6 tỷ USD sẽ đến từ giảm số nhân viên toàn thời gian.

Nguồn Vnexpress.net

Xem thêm các tin thế giới tại đây.

0865 205 590