Doanh nghiệp chờ đợi Thông tư cơ cấu nợ có hiệu lực? Thị trường 18/4

Thị trường Việt Nam trong phiên giao dịch hôm nay có những tin tức gì? Doanh nghiệp chờ đợi Thông tư cơ cấu nợ? Thông qua phương án giảm thuế VAT về 8% và tỷ giá USD ngày 18/4: Duy trì đà tăng… Dưới đây là nội dung chính 3 tin tức chính trong phiên giao dịch hôm nay thứ Ba ngày 18/4.

  1. Doanh nghiệp chờ đợi Thông tư cơ cấu nợ?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo thông tư liên quan đến nội dung trên và chiều ngày 17/4, NHNN đã tổ chức buổi làm việc với các tổ chức tín dụng. Trong đó, dự thảo quy định về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; nhất là việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ; giữ nguyên nhóm nợ và phân loại nợ; trích lập dự phòng rủi ro và trách nhiệm của các tổ chức tín dụng.

Theo dự thảo ban đầu của NHNN, điều kiện để doanh nghiệp được ngân hàng xem xét cơ cấu nợ là: doanh nghiệp không có khả năng trả nợ gốc/lãi đến hạn do nguyên nhân khách quan của kinh tế thị trường; có khả năng trả nợ đầy đủ theo thời hạn mới được cơ cấu; không do sản xuất kinh doanh yếu kém.

Đánh giá từ Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đây là Thông tư đang được các tổ chức tín dụng và tất cả các khách hàng của các tổ chức tín dụng bao gồm cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, người mua nhà mong ngóng, chờ đợi. Vì vậy, HoREA đề nghị NHNN trình Chính phủ cho phép xây dựng và ban hành Thông tư này theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bên cạnh đó, HoREA còn kiến nghị NHNN cho phép các ngân hàng thương mại được xem xét từng trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định gồm: có tài sản đảm bảo, có dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất… được vay tín dụng để đầu tư kinh doanh và được thế chấp bằng trái phiếu với giá trị khoản vay tối đa không vượt quá 70% giá trị trái phiếu.

Đối với phần 30% giá trị gói trái phiếu đã phát hành còn lại thì doanh nghiệp và các “trái chủ” thỏa thuận đàm phán với nhau theo quy định tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP.

Trước đó, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc về giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản. Trong thông báo kết luận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao NHNN ban hành Thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiêu chí đánh giá năng lực khách hàng, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, góp phần phát triển hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trước 25/4/2023.

  1. Thông qua phương án giảm thuế VAT về 8%

Văn phòng Chính phủ ngày 17/4 có văn bản truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Lê Minh Khái về đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), từ 10% xuống 8%. Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép xây dựng, ban hành nghị quyết của Quốc hội theo thủ tục rút gọn. Bộ này xây dựng hồ sơ, báo cáo Chính phủ trước ngày 25/4.

Tại tờ trình Chính phủ trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế VAT với hàng hoá, dịch vụ có thuế suất 10%. Cơ sở kinh doanh khi xuất hoá đơn sẽ được giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm để tính thuế. Chính sách này dự kiến áp dụng đến hết năm 2023.

Năm ngoái, giảm thuế VAT về 8% cũng được Chính phủ áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch. Theo Bộ Tài chính, việc áp dụng tiếp chính sách này năm nay là cần thiết nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh sớm phục hồi và đóng góp trở lại ngân sách.

Thực tế, từ tháng 10/2022, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tạo sức ép với kinh tế Việt Nam. GDP quý I/2023 tăng 3,32%, tương đương cùng kỳ 2020 – thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Số lượng doanh nghiệp thành lập, quay lại thị trường đạt 57.000 đơn vị, lần đầu thấp hơn số rút lui 62.000. Nhiều doanh nghiệp khó khăn, buộc phải giãn việc, hoặc giảm lao động.

Với đề xuất lần này, Bộ Tài chính ước tính, ngân sách giảm thu 5.800 tỷ đồng mỗi tháng và 35.000 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm nay.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất hạ mức thu 35 khoản phí, lệ phí trong nửa cuối năm (tương đương giảm thu 700 tỷ đồng) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

  1. Tỷ giá USD ngày 18/4: Duy trì đà tăng

Chỉ số Đô la Mỹ, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 102,09 theo ghi nhận lúc 7h (giờ Việt Nam). Tỷ giá euro so với USD giảm 0,02% ở mức 1,0928. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD giảm 0,03% ở mức 1,2372. Tỷ giá USD so với yen Nhật giảm 0,07% ở mức 134,38.

Trong nước, trong phiên giao dịch sáng nay (18/4), tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.615 VND/USD. So với phiên giao dịch ngày hôm qua, tỷ giá trung tâm tăng mạnh lên 38 đồng. Hôm qua, tình hình tại các ngân hàng thương mại chỉ mới đang có xu hướng tăng mạnh thì tới ngày hôm nay hầu hết đều đã nâng tỷ giá USD tăng cao.

Tại Vietcombank (HM:VCB) đang niêm yết ở mức 23.320 – 23.660 VND/USD, tăng tới 40 đồng ở cả 2 chiều mua và bán. Tại Vietinbank (HM:CTG) cũng tăng tới 42 đồng ở cả 2 chiều, đang niêm yết ở mức 23.315 – 23.655 VND/USD.

Tại BIDV (HM:BID) cũng vậy, hiện tăng tới 35 đồng và niêm yết ở mức 23.330 – 23.630 VND/USD.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 23.450 VND/USD ở chiều mua vào và 24.705 đồng/USD bán ra.

Theo investing

0865 205 590