Phe Cộng hòa lo Trump làm mất cơ hội giành Thượng viện

Loạt nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có cả đồng minh của Trump, muốn ông không tác động tới cuộc đua vào Thượng viện năm 2024.

Nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa đang ngày càng lo ngại cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây rắc rối cho cuộc đua giành Thượng viện của đảng này vào năm 2024.

Họ lo ông Trump sẽ lôi kéo các ứng viên thượng nghị sĩ tranh luận về những vấn đề ông yêu thích như gian lận bầu cử, cắt giảm ngân sách cho Bộ Tư pháp, thay vì các vấn đề cử tri quan tâm như kinh tế, lạm phát và y tế.

Để bầu ra thượng nghị sĩ của một bang, đảng Cộng hòa và Dân chủ sẽ tổ chức vòng sơ bộ để chọn ra đại diện, trước khi tiến vào cuộc đua song mã của ứng viên hai đảng. Các thành viên đảng Cộng hòa lo ngại cựu tổng thống Mỹ sẽ ủng hộ những ứng viên được ông đánh giá là trung thành và hợp với chương trình nghị sự của ông, thay vì những ứng viên có khả năng đánh bại đối thủ Dân chủ hơn.

Lãnh đạo hàng đầu của phe Cộng hòa tại Thượng viện John Thune nói rằng dựa theo kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, sẽ tốt hơn nếu ông Trump đứng ngoài cuộc cạnh tranh giành Thượng viện năm 2024. Năm 2022, đảng Dân chủ đã giành được 51 ghế trong khi đảng Cộng hòa giành được 49 ghế.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đồng minh của Trump, cũng muốn cựu tổng thống tập trung vào cuộc tranh cử tổng thống của chính mình, thay vì tác động tới cuộc đua Thượng viện. Thượng nghị sĩ Mitt Romney nói rằng đảng này đều đồng ý rằng ông Trump sẽ gây ra rắc rối nhiều hơn là đem tới lợi ích.

“Tôi hy vọng ông ấy không can dự vì năm 2022 ông ấy đã khiến chúng tôi thua, cuộc đua mà đáng lẽ chúng tôi đã có thể thắng”, Romney cho biết, thêm rằng nhiều đảng viên Cộng hòa không dám nói ra điều này vì sợ cơn thịnh nợ từ cựu tổng thống.

Chiến lược gia đảng Cộng hòa Mark Weaver lo ngại những ứng viên được ông Trump ủng hộ sẽ không có nhiều lợi thế trong cuộc đua song mã với ứng viên Dân chủ.

“Sự ủng hộ từ Trump luôn gây hại vì ông ấy như thể tấm áo choàng đỏ thu hút bò tót từ phe Dân chủ và tôi cũng không thấy các cử tri độc lập có xu hướng yêu thích ông Trump hơn”, Weaver nói.

Cựu tổng thống Mỹ Trump đã tuyên bố ra tranh cử năm 2024 và các cuộc khảo sát cử tri Cộng hòa cho thấy ông đang là ứng viên hàng đầu. Ông đang bị loạt vấn đề pháp lý bủa vây, mới đây nhất là bản cáo trạng với 34 tội danh từ công tố viên Manhattan.

Nguồn Vnexpress.net

Xem thêm các tin tức thế giới tại đây.

0865 205 590