Bộ dao động sóng Elliott và dứng dụng trong giao dịch Forex.

Bộ dao động sóng Elliott (EWO) là sự khác biệt giữa đường trung bình động đơn giản (SMA) 5 kỳ và 35 kỳ dựa trên giá đóng của mỗi nến. Về mặt công thức, bộ dao động có thể được biểu thị như sau: EWO = SMA(5 kỳ, nến đóng cửa) – SMA(35 kỳ, nến đóng cửa).

Công dụng của Bộ dao động sóng Elliott

Việc giải thích EWO có thể được thực hiện thông qua những gì các thành phần riêng lẻ của nó cho bạn biết.
Đường trung bình động 5 kỳ phản ứng nhanh hơn với giá so với đường trung bình động 35 kỳ. Ít điểm dữ liệu giá hơn được bao gồm trong 5 kỳ. Đường trung bình động 35 kỳ phản ứng chậm hơn với giá vì giá đóng cửa trước đó chỉ chiếm 2,9% giá trị của nó (1/35). Mặt khác, đường trung bình động 5 kỳ dựa trên 20% giá đóng cửa của nến trước đó.
Do đó, nếu giá đang trong xu hướng tăng và xu hướng tăng này mạnh hơn so với năm nến trước đó so với 35 nến trước đó, thì EWO sẽ dương. Nếu giá đang trong xu hướng tăng, nhưng giá đã có xu hướng tăng tổng thể mạnh hơn trong 35 cây nến vừa qua so với 5 cây nến trước đó, thì EWO sẽ âm.
Tương tự như vậy, chúng ta có thể áp dụng điều này cho các xu hướng giảm. Xu hướng giảm mạnh hơn trong 5 cây nến vừa qua so với 35 cây nến trước đó sẽ tạo ra giá trị âm cho EWO. Xu hướng giảm trong 5 cây nến gần đây không mạnh bằng xu hướng trong 35 cây nến trước đây cũng sẽ tạo ra giá trị âm cho EWO.

Chúng ta có thể diễn giải các giá trị EWO dương hoặc âm theo nhiều cách khác nhau

Giá trị EWO dương
a) Xu hướng mạnh lên HOẶC
b) Suy yếu xu hướng giảm
Giá trị EWO âm
a) Tăng cường xu hướng giảm HOẶC
b) Xu hướng tăng suy yếu

Ví dụ giao dịch của Bộ dao động sóng Elliott

Bộ dao động sóng Elliott về cơ bản là một chỉ báo theo xu hướng.

Chúng ta có thể xem nó theo một trong hai cách. Chúng ta có thể xem xét giá trị của nó – tích cực hay tiêu cực – hoặc chúng ta có thể xem xét tốc độ thay đổi của nó.

Nếu EWO vừa tích cực vừa tăng, thì đây là một dấu hiệu tăng giá trên cả hai mặt. Xu hướng ngắn hạn là tăng và xu hướng tăng đang trở nên mạnh mẽ hơn.

Nếu EWO vừa âm vừa tăng, thì đây là dấu hiệu giảm gấp đôi. Xu hướng ngắn hạn là giảm và xu hướng giảm đang trở nên mạnh hơn.

Nếu chúng tôi yêu cầu ít nhất hai điều kiện đó phải được đáp ứng khi thực hiện giao dịch, điều đó có khả năng làm tăng độ chính xác của giao dịch. Một cách giải thích đơn giản có thể là mua khi chỉ báo dương và bán khi chỉ báo âm. Tuy nhiên, giao dịch dựa trên các tín hiệu vốn có độ trễ giá không phải là ý tưởng tốt nhất.

Nhiều yếu tố sẽ xếp hàng để giúp xác nhận tín hiệu thương mại. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng giá, mức hỗ trợ và kháng cự, các chỉ báo kỹ thuật khác nhau và phân tích cơ bản về thị trường đang được giao dịch. Về cơ bản, bất cứ điều gì cần thiết để đưa ra quyết định giao dịch chính xác.

Bản thân EWO sẽ tạo ra rất nhiều tín hiệu do tần số tự nhiên của các điểm giao nhau 5-SMA và 35-SMA. Nhưng bản thân nó không phải là một hệ thống giao dịch hợp lệ, vì vậy việc lọc nghiêm ngặt là cần thiết. Ghép nối nó với một đường trung bình động có thời lượng dài hơn (ví dụ: SMA 50 hoặc 100 kỳ) và thực hiện các giao dịch theo hướng của xu hướng do chỉ báo đó quy định sẽ cải thiện độ tin cậy của nó.
Ngoài ra, thay vì chỉ là một giá trị dương cho EWO, chúng ta cũng có thể cải thiện độ tin cậy của nó tốt hơn bằng cách đảm bảo rằng đối với các giao dịch mua, giá trị của nó đủ dương ở một mức độ cụ thể. Đối với các giao dịch bán khống, chúng ta có thể đưa ra quy tắc trong đó EWO âm một lượng nhất định. Điều này giúp củng cố các thị trường nơi thường xuyên di chuyển trên và dưới đường zero của chỉ báo có thể đưa ra nhiều tín hiệu yếu.

Tiêu chí giao dịch bộ dao động sóng Elliott

Vì vậy, chúng ta sẽ xem xét bộ dao động Sóng Elliott có thể hoạt động như thế nào trên các ví dụ biểu đồ khác nhau bằng cách sử dụng các tiêu chí bên dưới:
1) Giao dịch mua: Giá trị EWO dương (của +X số tiền) + Giá trị EWO tăng + Đường trung bình động đơn giản 50 kỳ dốc dương
2) Giao dịch ngắn hạn: Giá trị EWO âm (số lượng –X) + Giá trị EWO giảm + Đường trung bình động đơn giản 50 kỳ dốc âm
Chiến lược rút lui:
1) Thoát lâu: Độ lớn EWO bắt đầu giảm hoặc đường trung bình động đơn giản chuyển sang âm
2) Thoát ngắn: Cường độ EWO đang tăng hoặc đường trung bình động đơn giản chuyển sang dương
Nói cách khác, để giao dịch mua, chúng tôi muốn EWO đang trong quá trình không chỉ tích cực mà còn ngày càng tích cực. Xu hướng, như được giải thích thông qua đường trung bình động đơn giản, cũng phải tích cực.
Để giao dịch bán, chúng tôi muốn EWO không chỉ tiêu cực mà ngày càng tiêu cực. Chúng tôi cũng muốn đường trung bình động đơn giản là âm.
Một lối thoát sẽ đòi hỏi khi bất kỳ một trong những dấu hiệu đã cho này bị hỏng

Ví dụ 1 của giao dịch bộ dao động sóng Elliott

Hãy xem biểu đồ hàng ngày của S&P 500.

Bộ dao động sóng Elliott

Trong khoảng thời gian khoảng 9 tháng này, chúng ta có 9 giao dịch – 7 giao dịch mua và 2 giao dịch bán, như được đánh dấu giữa các đường thẳng đứng màu trắng. Chúng được tạo khi đáp ứng cả ba tiêu chí của chúng tôi.
Trong thời gian dài, điều này có nghĩa là giá trị EWO dương ở một độ lớn nhất định, giá trị EWO tăng dần và SMA có độ dốc dương.
Đối với quần short, điều này có nghĩa là giá trị EWO âm ở một độ lớn nhất định, giá trị EWO giảm và SMA dốc âm.
Nói chung, bảy vị thế mua đã tạo ra một chút lợi nhuận, tận dụng xu hướng tăng đang diễn ra. Hai chiếc quần short gần như đã hòa vốn.

Ví dụ 2 về giao dịch EURUSD dưới đây

Dưới đây chúng tôi có một biểu đồ hàng ngày của EUR/USD.
Bộ dao động sóng Elliott
Trong trường hợp này, chúng ta có sáu giao dịch – 3 giao dịch mua và 3 giao dịch mua, một lần nữa được đánh dấu giữa các đường thẳng đứng màu trắng.
Các tiêu chí bán khống của chúng tôi được duy trì trong mỗi giao dịch bán khống – EWO âm, EWO từ -0,05 trở xuống (giá trị này sẽ thay đổi theo nội dung và khung thời gian), EWO giảm và đường trung bình động đơn giản 50 kỳ dốc xuống âm.
Các tiêu chí dài hạn của chúng tôi – EWO dương, EWO từ +0,05 trở lên, EWO tăng và đường trung bình động đơn giản 50 kỳ dốc dương – cũng được áp dụng xuyên suốt.
Mỗi người trong số bốn người đầu tiên là người chiến thắng ở một mức độ nào đó. Hai người cuối cùng gần như đã hòa vốn.

Kết luận

Bộ tạo dao động sóng Elliott sử dụng khái niệm cơ bản về sự giao nhau giữa các đường trung bình động để tạo tín hiệu giao dịch. Về cơ bản, nó là một chỉ báo động lượng theo xu hướng.
Các giao dịch được thiết kế để thực hiện theo hướng của chỉ báo. Cụ thể, điều này có nghĩa là giao dịch mua để có kết quả EWO tích cực và giao dịch bán để có kết quả EWO tiêu cực. Tuy nhiên, nó phải được kết hợp với các chỉ báo khác và lý tưởng nhất là các hình thức phân tích khác vì các chỉ báo này không được thiết kế để sử dụng riêng.
Các chỉ số tích hợp dữ liệu trước đó vốn có độ trễ về giá. Trong khi họ có thể mô tả quá khứ gần đây, họ có thể không nhất thiết phải đưa ra bất kỳ cái nhìn sâu sắc nào về những gì sẽ xảy ra trong tương lai.
Nó phổ biến hơn đối với EWO và các chỉ số giao nhau giữa các đường trung bình động khác, được sử dụng để xác nhận các ý tưởng giao dịch được tạo ra từ biểu đồ giá. Không nên sử dụng chúng làm tín hiệu. Nếu ý tưởng giao dịch được báo hiệu bởi EWO, thì chúng phải được sàng lọc nghiêm ngặt bằng các công cụ khác.
Chúng tôi cũng có thể sử dụng EWO trên nhiều khung thời gian biểu đồ, từ nén thời gian 1 phút cho đến hàng tháng (hoặc cao hơn nếu có cài đặt như vậy trên phần mềm biểu đồ của bạn).

Nguồn sưu tầm

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

0865 205 590