Tổng thống Pháp mong Trung Quốc thúc đẩy đàm phán hòa bình Ukraine

Tổng thống Pháp Macron đề cao vai trò của Trung Quốc trong xung đột Ukraine, cho rằng có thể trông cậy vào ông Tập để thúc đẩy đàm phán hòa bình.

“Tôi biết có thể trông cậy vào ngài trong việc thuyết phục Nga và đưa mọi người trở lại bàn đàm phán”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm nay.

Ông Tập ca ngợi mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và Pháp, duy trì động lực tích cực và ổn định. Ông cũng cho rằng hai bên có khả năng và trách nhiệm vượt qua “khác biệt”, “hạn chế” trong bối cảnh thế giới trải qua “những thay đổi lịch sử sâu sắc”.

Sau cuộc gặp, ông Tập và ông Macron ra tuyên bố chung, tái khẳng định lời kêu gọi đàm phán hòa bình giữa Kiev và Moskva “diễn ra càng sớm càng tốt”.

Hai lãnh đạo sẽ cùng trao đổi với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người đi cùng Tổng thống Pháp trong chuyến thăm Trung Quốc. Tổng thống Pháp sẽ dự quốc yến do ông Tập chủ trì tối nay.

Ông Macron đang có chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày ở Trung Quốc. Phát biểu tại dinh thự đại sứ Pháp ở Trung Quốc hôm 5/4, ông nhấn mạnh châu Âu không được “tách rời” khỏi Trung Quốc về mặt kinh tế và cam kết Pháp sẽ chủ động duy trì quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Pháp cho biết ông muốn “trở thành tiếng nói đoàn kết châu Âu” về vấn đề Ukraine và việc đến Trung Quốc cùng bà von der Leyen nhằm “nhấn mạnh tính nhất quán của cách tiếp cận này”.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sáng 6/4, Tổng thống Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại giữa Trung Quốc và Pháp “trong những thời điểm khó khăn này”. Bà von der Leyen nói với Thủ tướng Trung Quốc rằng quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã trở nên “phức tạp trong năm gần đây”.

“Điều quan trọng là hôm nay chúng ta cùng nhau thảo luận về tất cả khía cạnh của mối quan hệ, đặc biệt trong môi trường địa chính trị đầy biến động hiện nay”, bà cho hay.

Trung Quốc tháng trước công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm, trong đó kêu gọi các bên hỗ trợ Nga và Ukraine nối lại đối thoại giải quyết khủng hoảng. Tài liệu này phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ người dân vô tội. Trung Quốc cũng phản đối những lệnh cấm vận đơn phương không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Nga hoan nghênh kế hoạch hòa bình của Trung Quốc nhưng cho biết tình hình hiện tại chưa phù hợp để thực thi. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine bày tỏ mong muốn đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nguồn Vnexpress.net

Xem thêm các tin tức thế giới tại đây.

0865 205 590