Fed nâng lãi suất thêm 0.25%, duy trì dự báo thắt chặt hơn

Cục Dự trữ Liên bang FED nâng lãi suất thêm 0.25% vào thứ Tư, đẩy chính sách tiền tệ vào lãnh thổ hạn chế trong bối cảnh thắt chặt các điều kiện tín dụng và dấu hiệu bất ổn tài chính sau sự chao đảo trong lĩnh vực ngân hàng. Ủy ban Thị trường mở Liên bang, FOMC, đã tăng tỷ lệ chuẩn lên khoảng từ 4,75% đến 5% từ 4,5% lên 4,75% trước đó.

Fed nâng lãi suất thêm 0.25%

Đây là lần Fed nâng lãi suất quý thứ hai liên tiếp kể từ khi Fed chuyển hướng giảm từ mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Fed cho biết họ “dự đoán rằng một số công ty chính sách bổ sung có thể phù hợp để đạt được lập trường của chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian.”

——————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————

Fed giữ nguyên dự báo lãi suất chuẩn so với tháng 12, dự báo lãi suất cuối cùng hoặc lãi suất cao nhất là 5,1%% vào năm 2023, gợi ý ít nhất một lần tăng nữa.

Chức năng phản ứng của Fed đã bị chi phối bởi dữ liệu lạm phát trong nhiều tháng vì mục tiêu việc làm tối đa của nó chỉ đóng vai trò thứ hai trong bối cảnh thị trường lao động mạnh mẽ. Nhưng sự chao đảo gần đây trong lĩnh vực ngân hàng đã lấn át câu chuyện về chính sách tiền tệ và gây ra nhiều bất ổn về lộ trình tăng lãi suất phía trước. Sự sụp đổ gần đây của Silicon Valley Bank and Signature Bank (NASDAQ: SBNY) đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của Fed về chính sách tiền tệ khi các thành viên thừa nhận rằng các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn có thể hỗ trợ Fed trong cuộc chiến chống lạm phát.

Fed cho biết trong một tuyên bố: “Hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ hoạt động tốt và linh hoạt. Những diễn biến gần đây có thể dẫn đến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc tuyển dụng và lạm phát”.

——————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————

Lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%, ngân hàng trung ương nhấn mạnh việc thắt chặt hơn nữa là cần thiết để đẩy chính sách tiền tệ vào lãnh thổ hạn chế.

FOMC đã sửa đổi dự báo lạm phát cho năm nay và năm tới cao hơn. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, được dự báo sẽ tăng lên 3,6% vào năm 2023, tăng so với dự báo trước đó là 3,5%. Đối với năm 2024, lạm phát ước tính sẽ giảm xuống còn 2,4%, so với mức dự báo trước đó là 2,5%.

Các thành viên Fed giữ nguyên dự báo lạm phát năm 2025 ở mức 2,1%. Trong khi đó, bảng cân đối kế toán của Fed cũng được chú ý sau khi nó bắt đầu mở rộng trở lại sau những bất ổn trong hệ thống ngân hàng.

Bảng cân đối kế toán của Fed hiện ở mức 8,6 nghìn tỷ đô la, tăng từ 8,34 nghìn tỷ đô la vào tháng trước. Sự đảo ngược đáng kể từ thu hẹp sang mở rộng trong bảng cân đối kế toán của Fed diễn ra sau sự gia tăng chi phí tài trợ và cơ sở cho vay ngân hàng mới của ngân hàng trung ương nhằm hỗ trợ hệ thống ngân hàng. Cơ sở cho vay mới cho phép các ngân hàng tiếp cận các khoản vay lên đến một năm bằng cách sử dụng các tài sản đủ điều kiện bao gồm bất kỳ trái phiếu dưới nước hoặc dưới mệnh giá nào làm tài sản thế chấp.

Các nhà giao dịch dự kiến ​​sẽ chuyển sự chú ý sang cuộc họp báo của Powell lúc 2:30 PM ET (19:30 GMT), với thông điệp của Powell về cuộc chiến giằng co giữa lạm phát và ổn định tài chính dự kiến ​​sẽ là trọng tâm. Citi cho biết trong một lưu ý: “Việc đọc thị trường diều hâu hay ôn hòa có thể phụ thuộc vào việc liệu Powell có tập trung nhiều hơn vào sự ổn định tài chính hay giá cả trong cuộc họp báo hay không.

Theo Investing

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại đây.

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

0865 205 590