Đừng để “Hiệu ứng sở hữu” ảnh hưởng đến hiệu suất giao dịch của bạn

Có một sự thiên vị là điều tự nhiên như thở và ăn. Những đánh giá cá nhân – hợp lý hay không – đã ăn sâu vào các hoạt động hàng ngày của chúng ta.

Ví dụ, bạn sử dụng những thành kiến của mình để chọn một nhà hàng, một ngày tiềm năng hoặc trường học mà bạn muốn cho con mình theo học.

Trong giao dịch, bạn sử dụng thành kiến của mình để tìm cơ hội giao dịch. Bạn có thể đã đọc một tiêu đề hoặc nghe một tin đồn và quyết định tìm kiếm bằng chứng để hỗ trợ cho giả thuyết của mình. Thêm vào đó là một thiết lập kỹ thuật thuận lợi và thế là xong! Một ý tưởng thương mại!
Tự tin vào những thành kiến ​​của bạn cũng rất quan trọng trong quản lý rủi ro. Rốt cuộc, cần có một mức độ tự tin nhất định để bám sát kế hoạch khi thị trường không diễn ra theo kịch bản tốt nhất của bạn.
Mặc dù không có gì sai khi sử dụng các thành kiến của bạn để tìm kiếm các thiết lập, tuy nhiên, việc bám vào chúng một cách phi lý có thể gây rắc rối cho các giao dịch của bạn.

Vào đầu những năm 1970, nhà kinh tế học Richard Thaler đã đưa ra ý tưởng về “Hiệu ứng sở hữu”, mô tả xu hướng của chúng ta là đánh giá cao hơn những thứ mà chúng ta sở hữu.

Một nghiên cứu phổ biến đã phát hiện ra rằng một nhóm sinh viên đại học được tặng cốc (để họ sở hữu chúng) đánh giá cao cốc của họ hơn so với nhóm khác được yêu cầu định giá chúng.
Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này một phần là do thực tế là, một khi đã sở hữu, từ bỏ thứ gì đó mà bạn sở hữu sẽ cảm thấy như bị mất mát và con người nói chung là những sinh vật không thích mất mát.
Xu hướng Hiệu ứng sở hữu cũng có thể bao gồm các thành kiến hoặc quan điểm khi chúng ta có xu hướng đánh giá cao hơn các ý kiến của mình vì chúng ta sở hữu chúng. Ví dụ, Mary tham gia vào các cuộc tranh luận chính trị sôi nổi trên Facebook trong khi bạn của cô ấy là Mark có xu hướng ủng hộ ý tưởng của riêng mình trong các cuộc họp kinh doanh.

Sự khác biệt giữa việc có ý kiến về một quyết định kinh doanh hoặc khuynh hướng chính trị và thương mại là CÓ câu trả lời đúng và sai trong giao dịch.

Đối với các nhà giao dịch, thị trường là thẩm phán, bồi thẩm đoàn và ông chủ. Đặt lệnh dựa trên một giả thuyết, cho dù thuyết phục đến đâu, cũng không đảm bảo rằng hành động giá sẽ diễn ra theo cách của bạn.
Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải linh hoạt với các xu hướng giao dịch của bạn.
Trừ khi bạn chuẩn bị cho TẤT CẢ các tình huống có thể xảy ra với giao dịch của mình, bạn phải luôn sẵn sàng thực hiện các điều chỉnh cần thiết để bảo vệ lợi nhuận của mình. Một vài ý tưởng giao dịch ban đầu sai lầm là gì nếu nó có nghĩa là sống để giao dịch vào một ngày khác?

Nếu bạn không quen với thói quen thay đổi thành kiến của mình, thì đây là một số bài tập bạn có thể thực hiện:

1. Tiếp cận ý tưởng giao dịch của bạn từ các góc độ khác nhau.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
Sẽ dễ dàng hơn để tăng thêm trọng lượng cho các bài viết ủng hộ thành kiến của bạn, nhưng về lâu dài sẽ có lợi hơn nếu bạn cũng xem xét thông tin có thể vượt qua các giao dịch của mình.

2. Thường xuyên kiểm tra lại những thành kiến của bạn.

Lập kế hoạch giao dịch không kết thúc với việc đặt hàng. Sau khi chúng được kích hoạt, nhiệm vụ của bạn là theo dõi các tình huống mà bạn có thể đã bỏ lỡ trong quá trình chuẩn bị trước giao dịch của mình.
Điều này đặc biệt đúng trong thị trường ngoại hối, nơi các trình điều khiển thị trường có thể thay đổi rất nhanh và rất thường xuyên. Đọc tin tức cập nhật, kiểm tra lại biểu đồ của bạn và nói chuyện với những nhà giao dịch có quan điểm khác.
Sau mỗi sự kiện quan trọng, bạn phải tự hỏi: “Điều này có làm mất hiệu lực ý tưởng giao dịch ban đầu của tôi không?” Nếu câu trả lời của bạn là có, thì đã đến lúc điều chỉnh. Nếu không, bạn chỉ đang đánh bạc (hoặc cầu nguyện) chứ không phải giao dịch.

3. Sử dụng nhật ký giao dịch.

Cách hiệu quả nhất để thực hành tính linh hoạt trong giao dịch là sử dụng nhật ký giao dịch.
Ghi lại các quy trình giao dịch của bạn có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết có giá trị, chẳng hạn như nơi bạn thường lấy nghiên cứu của mình, cách bạn phản ứng với các chất xúc tác làm mất hiệu lực ý tưởng giao dịch của bạn và bạn thường kiếm được hoặc mất bao nhiêu khi không linh hoạt với các thành kiến của mình.
Có thành kiến không phải là hồi chuông báo tử của các giao dịch ngoại hối. Trên thực tế, đó là một cách hay để bắt đầu tìm kiếm ý tưởng giao dịch. Đừng mong đợi ý kiến ​​của bạn là lựa chọn duy nhất cho thị trường.
Đó là thói quen bám vào sự thiên vị bất chấp bằng chứng mâu thuẫn từ hành động giá hoặc các chủ đề cơ bản có thể ảnh hưởng dần đến tài khoản giao dịch của bạn.
Đừng quên rằng, khi nói đến thị trường, bạn phải giao dịch những gì bạn nhìn thấy chứ không phải những gì bạn nghĩ thị trường nên làm.
0865 205 590