Căng thẳng giữa các ngân hàng nhỏ có khả năng làm chậm nền kinh tế Mỹ

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs Research, khi căng thẳng lan rộng qua các ngân hàng nhỏ hơn ở Hoa Kỳ, việc thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay giữa các tổ chức này dự kiến sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Mặc dù tác động kinh tế vĩ mô của việc cắt giảm cho vay là rất không chắc chắn cho đến khi mức độ căng thẳng đối với hệ thống ngân hàng trở nên rõ ràng, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs Research đã hạ dự báo tăng trưởng GDP quý IV của Mỹ (so với cùng kỳ năm ngoái) xuống 0,3%. điểm đến 1,2%.

Ước tính mới kết hợp các kỳ vọng về việc cho vay chặt chẽ hơn và phản ánh phần nào sự hạ cấp lớn hơn đối với chi tiêu đầu tư.
Các ngân hàng vừa và nhỏ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Mỹ. Theo một báo cáo của các nhà kinh tế của Goldman Sachs, những người cho vay có tài sản dưới 250 tỷ USD chiếm khoảng 50% cho vay thương mại và công nghiệp của Mỹ, 60% cho vay bất động sản nhà ở, 80% cho vay bất động sản thương mại và 45% cho vay tiêu dùng. Manuel Abecasis và David Mericle.

Trong phạm vi căng thẳng ngân hàng bắt đầu với việc giải quyết Ngân hàng Thung lũng Silicon có tác động đến hoạt động cho vay, nó có thể sẽ tập trung vào một nhóm nhỏ các ngân hàng vừa và nhỏ.

Trong khi hai ngân hàng được tính đến chỉ chiếm 1% tổng số tiền cho vay của ngân hàng, tỷ lệ cho vay là 20% đối với các ngân hàng có tỷ lệ cho vay trên tiền gửi cao, 7% đối với các ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi được FDIC bảo hiểm thấp và 4 % đối với các ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi bán lẻ thấp.

Các nhà kinh tế của chúng tôi kỳ vọng các tiêu chuẩn cho vay sẽ thắt chặt hơn, ở mức độ lớn hơn so với thời kỳ khủng hoảng dot-com, nhưng ít hơn so với thời kỳ khủng hoảng tài chính hoặc đỉnh điểm của đại dịch. Họ viết: “Các tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng đã được thắt chặt đáng kể trong vài quý vừa qua đến mức chưa từng thấy trước đây ngoài thời kỳ suy thoái, có lẽ là do nhiều bộ phận rủi ro ngân hàng đã chia sẻ nỗi lo suy thoái đang lan rộng trên thị trường tài chính”.

“Điều này rất quan trọng vì nó có nghĩa là các tiêu chuẩn cho vay bắt đầu ở mức chặt chẽ hơn là mức bình thường, và kết quả là tác động gia tăng của việc thắt chặt hơn nữa do căng thẳng ngân hàng nhỏ gần đây gây ra có thể bị hạn chế hơn so với lúc đầu.”
Khi đánh giá tác động kinh tế của các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn, các nhà kinh tế của chúng tôi giả định rằng các ngân hàng nhỏ có tỷ lệ tiền gửi do FDIC bảo hiểm thấp sẽ giảm 40% khoản cho vay mới và các ngân hàng nhỏ khác giảm 15% khoản cho vay mới. Điều này có nghĩa là tổng lượng cho vay của ngân hàng sẽ bị cản trở 2,5%, mà các nghiên cứu kinh tế cho thấy sẽ dẫn đến mức cản trở khoảng 0,25 điểm phần trăm đối với tăng trưởng GDP năm 2023.
Cách tiếp cận thống kê của họ mở rộng mô hình thúc đẩy tăng trưởng điều kiện tài chính của Goldman Sachs Research để bao gồm các tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng, mà họ cho rằng sẽ thắt chặt hơn nữa. Điều này ngụ ý lực cản đối với tăng trưởng GDP 0,5 điểm phần trăm vượt quá mức đã được ngụ ý bởi tác động chậm trễ của việc thắt chặt trong các quý gần đây.

Đối với các nhà hoạch định chính sách tiền tệ tại Cục Dự trữ Liên bang — trừ khi căng thẳng ngân hàng làm thay đổi đáng kể triển vọng — mục tiêu của họ trong năm sẽ là giữ mức tăng trưởng nhu cầu dưới mức tiềm năng để giữ cho quá trình tái cân bằng cung và cầu đi đúng hướng. Các tiêu chuẩn cho vay ngân hàng chặt chẽ hơn giúp hạn chế tăng trưởng nhu cầu, chia sẻ gánh nặng với việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Phân tích của các nhà kinh tế của chúng tôi ngụ ý rằng việc thắt chặt dần dần các tiêu chuẩn cho vay mà họ mong đợi từ căng thẳng ngân hàng nhỏ sẽ có tác động tương tự đối với tăng trưởng như khoảng 25-50 điểm cơ bản của việc tăng lãi suất sẽ có tác động đối với các điều kiện tài chính dựa trên thị trường.
Do đó, nhà kinh tế học của Goldman Sachs đã tạm dừng tăng lãi suất của Fed cho cuộc họp ngày 21-22 tháng 3. Mặt khác, họ đã giữ nguyên dự báo của Fed và hiện kỳ vọng lãi suất quỹ cao nhất là 5,25-5,5%, nhưng lưu ý rằng sự không chắc chắn gia tăng mạnh xung quanh con đường của Fed từ đây.
Nguồn Goldman Sachs biên dịch bởi team fxviet.com.vn
0865 205 590