Yếu tố quan trọng trong phân tích cơ bản

Những yếu tố quan trọng trong phân tích cơ bản bao gồm : lãi suất, lạm phát, tăng trưởng kinh tế và sản lượng, thảm họa thiên nhiên, tình hình chính trị, chính sách tài khóa và thành tựu của công ty. 

Lãi suất là một trong những yếu tố quan trọng trong phân tích cơ bản

yếu tố quan trọng trong phân tích cơ bản

Lãi suất là một trong những yếu tố quan trọng trong phân tích cơ bản. Do lãi suất có thể là động lực lớn nhất của biến động giá trên thị trường tài chính. Cùng với việc ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ giá hối đoái, những thay đổi về tỷ giá sẽ ảnh hưởng đến các cổ phiếu, chỉ số, hàng hóa, v.v. Do đó, các nhà giao dịch sẽ theo dõi hành động của các ngân hàng trung ương một cách say mê, cố gắng dự đoán những gì họ có thể làm tiếp theo.

Lạm phát

Các ngân hàng trung ương sẽ tính đến lạm phát khi hoạch định lãi suất – và lạm phát cũng có thể tác động trực tiếp đến nhiều thị trường. Có hai cách chính để đo lường lạm phát: Chỉ Số Giá Tiêu Dùng (CPI) đo lường sự thay đổi của giá trung bình của hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng phải trả Chỉ số giá sản xuất (PPI) đo lường những thay đổi về giá hàng hóa và dịch vụ ở cấp độ nhà sản xuất. Phát hành của cả hai có thể là sự kiện thị trường lớn.

Tăng trưởng kinh tế và sản lượng 

Chỉ số chính của tăng trưởng kinh tế là Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tính toán tổng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong một quốc gia (hoặc một nhóm quốc gia). Đây là một trong những chỉ số quan trọng nhất về tăng trưởng và sản lượng kinh tế. Dữ liệu GDP được công bố thường xuyên và đó là tỷ lệ phần trăm thay đổi so với con số cuối cùng mà các nhà giao dịch và nhà phân tích quan tâm nhất.

Thảm họa thiên nhiên cũng là yếu tố quan trọng trong phân tích cơ bản

Thiên tai, chẳng hạn như lũ lụt, bão và sóng thần có thể có tác động lớn đến điểm mạnh và điểm yếu cơ bản của một tài sản. Ví dụ, trận sóng thần năm 2010 ở Nhật Bản đã có tác động làm suy yếu lĩnh vực sản xuất của khu vực, gây ra sự gián đoạn đáng kể cho việc sản xuất công nghệ di động và sản xuất ô tô. Đồng thời, sóng thần cũng làm tăng các yêu cầu bảo hiểm đắt đỏ, đè nặng lên bảng cân đối kế toán của các công ty bảo hiểm lớn.

Tình hình chính trị

Khủng hoảng chính trị và sự không chắc chắn ở một quốc gia thường sẽ diễn ra trên các thị trường tài chính của quốc gia đó. Khi một quốc gia bất ổn về chính trị, niềm tin của các nhà đầu tư vào nền kinh tế của quốc gia đó có xu hướng giảm, điều này có thể trở thành lực cản đối với thị trường chứng khoán, tiền tệ, v.v.

Chính trị cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến hàng hóa. Ví dụ, nguồn cung cấp dầu mỏ của thế giới có thể bị cắt giảm nghiêm trọng bởi các cuộc xung đột ở Trung Đông.

Chính sách tài khóa

Các chính sách tài khóa, chẳng hạn như lập kế hoạch ngân sách, chi tiêu của chính phủ và thuế khuyến khích hoặc không khuyến khích năng suất và chi tiêu trong nền kinh tế và do đó có tác động thực sự đến thị trường. Một sự thay đổi của chính phủ có thể dẫn đến sự biến động đáng kể trên ngoại hối, chứng khoán, v.v. – đặc biệt nếu thị trường mong đợi các chính sách mới về cơ sở hạ tầng hoặc thay đổi về thuế kinh doanh.

Thu nhập của công ty 

Thu nhập của công ty là một phần quan trọng trong việc phân tích cơ bản liệu giá cổ phiếu hiện tại có bị định giá quá thấp hay quá cao hay không.

Các nhà phân tích cơ bản cũng có thể nhận được hướng dẫn về dự báo lợi nhuận từ báo cáo thu nhập trong khi xem xét các yếu tố đóng góp chính vào điểm mấu chốt và sau đó sử dụng thông tin này để xác định xem một công ty có thể hoạt động tốt hơn hoặc kém hơn về thu nhập trong tương lai của họ hay không.

Nguồn Sưu Tầm

Xem thêm các bài viết khác về phân tích kỹ thuật tại FXVIET.COM.VN

0865 205 590