Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon gây ra sự không chắc chắn cho một Ngân hàng Trung ương châu Âu với hy vọng tăng lãi suất

FRANKFURT – Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến ​​sẽ vẫn tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào thứ Năm bất chấp những lo ngại về ổn định tài chính đang trở lại với sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Hoa Kỳ.

Các thị trường châu Âu đóng cửa giảm mạnh vào thứ Hai trong bối cảnh hậu quả của cuộc khủng hoảng SVB. Vào thứ Sáu, SVB đã bị các cơ quan quản lý tiếp quản sau khi các khoản rút tiền ồ ạt một ngày trước đó đã tạo ra một cuộc tháo chạy ngân hàng một cách hiệu quả.

HSBC sau đó vào thứ Hai đã đồng ý mua chi nhánh tại Anh của công ty cho vay tập trung vào các công ty khởi nghiệp công nghệ đang gặp khó khăn của Hoa Kỳ với giá 1 bảng Anh.
Những lo ngại về sự lây lan và quy định gia tăng và chỉ một số hoạt động chốt lãi chung đã khiến các ngân hàng châu Âu đăng ngày tồi tệ nhất trong hơn một năm vào thứ Hai. Các ngân hàng khu vực đã giảm 5,65%, ngày tồi tệ nhất của họ kể từ ngày 4 tháng 3 năm 2022.

Theo các nhà phân tích, tình trạng hỗn loạn dự kiến sẽ không làm hỏng kế hoạch tăng lãi suất của Tổng thống Christine Lagarde và Hội đồng quản trị của bà trong tuần này. vấn đề lạm phát đang ngày càng trở thành cây nhà lá vườn.”

Lạm phát ở khu vực đồng euro vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. Lạm phát tiêu đề tháng 2 ở mức 8,5%, cao hơn ước tính trung bình và chỉ thấp hơn một chút so với mức 8,6% của tháng 1.
Lạm phát cơ bản – trọng tâm chính hiện nay đối với các nhà hoạch định chính sách – đã tăng tốc lên 5,6% từ 5,3%. Điều đó củng cố kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ phải đẩy chi phí đi vay cao hơn bao giờ hết.
Mark Wall của Deutsche Bank cho biết: “Gần đây, chúng tôi đã nâng dự báo tỷ lệ thiết bị đầu cuối lên 3,75% (tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 3 và tháng 5 và 25 điểm cơ bản vào tháng 6) đồng thời nâng mức hạ cánh chính cho thiết bị đầu cuối lên 3,50-4,00%,” Mark Wall của Deutsche Bank cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng. Lãi suất cơ bản của ECB hiện ở mức 2,5%.
“Ngoài diễn biến ngắn hạn của lạm phát cơ bản và cơ bản, vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm, các yếu tố quyết định chính của lãi suất cuối cùng – mức của lãi suất cuối cùng, khi nào sẽ đạt được và duy trì trong bao lâu – là tăng trưởng tiền lương , quan điểm tài chính và điều kiện tài chính,” ông nói.

Ở những nơi khác, những người theo dõi ECB cũng đang theo dõi sự thiếu thống nhất tại tổ chức Frankfurt khi nói đến mức lãi suất chuẩn của nó sẽ đạt đỉnh.

Paul Hollingsworth, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại BNP Paribas, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng ECB sẽ thiếu sự đồng thuận để cam kết rõ ràng về một động thái 50 điểm cơ bản khác vào tháng 5, do sự chia rẽ rõ ràng trong Hội đồng quản trị về các bước tiếp theo”. “Những bình luận gần đây từ các thành viên hội đồng cho thấy sự khác biệt đáng kể về mức độ và tốc độ thắt chặt trong tương lai.”
Sự phân chia đó một lần nữa được chia thành đường cốt lõi cổ điển so với đường ngoại vi trong 20 quốc gia chia sẻ đồng euro. Thống đốc ngân hàng trung ương Áo, Robert Holzmann, gần đây đã từ chức và nói rằng lãi suất chính sách không bị hạn chế cho đến khi chúng vượt qua mốc 4%.
Điều đó đã không được đón nhận bởi người đồng cấp Ý ôn hòa hơn của ông, Ignazio Visco, người đã nói rằng ông không “đánh giá cao những tuyên bố của các đồng nghiệp của tôi về việc tăng lãi suất trong tương lai và kéo dài”.

Vào thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng sẽ tiết lộ một phiên bản cập nhật của dự báo nhân viên của mình về tăng trưởng và lạm phát.

“Trong dự báo nhân sự mới của mình, chúng tôi kỳ vọng ECB có thể nâng dự báo tăng trưởng một chút trong năm nay (giá năng lượng yếu hơn) và giảm xuống cho năm 2024-2025 (do chính sách thắt chặt), đồng thời nâng dự báo lạm phát cơ bản cho năm nay và hạ dự báo lạm phát cơ bản cho năm nay và năm tới (do giá năng lượng yếu hơn)”, Anatoli Annenkov, một nhà quan sát của ECB tại Societe Generale, cho biết trong một ghi chú.
Nguồn CNBC biên dịch bởi team fxviet.com.vn
0865 205 590