Một vài thứ đã phá sản, nhưng Fed vẫn được cho là sẽ tăng lãi suất

Khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất, nó thường tiếp tục làm như vậy cho đến khi có điều gì đó xảy ra, hoặc theo cách hiểu chung của Phố Wall.

Vì vậy, với sự sụp đổ của ngân hàng lớn thứ hai và thứ ba chưa từng có trong sách xảy ra chỉ trong vài ngày qua và những lo lắng về nhiều điều nữa sẽ xảy ra, điều đó dường như được coi là sự đổ vỡ đáng kể và là lý do để ngân hàng trung ương rút lui.
Không quá nhanh.
Ngay cả với sự thất bại trong vài ngày qua của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký đã buộc các cơ quan quản lý phải hành động, thị trường vẫn kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục nỗ lực chống lạm phát.
Đặc biệt, lợi suất trái phiếu tăng cao dẫn đến sự sụp đổ của SVB khi ngân hàng phải đối mặt với khoản lỗ chưa thực hiện trị giá 16 tỷ đô la từ Trái phiếu kho bạc giữ đến ngày đáo hạn đã mất giá trị gốc do lãi suất cao hơn.
Tuy nhiên, các sự kiện kịch tính thậm chí có thể không đủ điều kiện về mặt kỹ thuật để coi là điều gì đó đột phá trong tâm trí tập thể Phố Wall.
Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial cho biết: “Không, không phải vậy. “Liệu điều này có đủ để đủ điều kiện trở thành loại phá vỡ sẽ khiến Fed xoay trục không? Thị trường nhìn chung không nghĩ như vậy.”

Trong khi giá cả thị trường không ổn định vào thứ Hai, xu hướng nghiêng về Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Các nhà giao dịch đã chỉ định xác suất 85% về việc tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang họp vào ngày 21-22 tháng 3 tại Washington, D.C., theo ước tính của CME Group.

Trong một khoảng thời gian ngắn vào tuần trước, các thị trường đã kỳ vọng mức tăng 0,50 điểm, sau nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell cho thấy ngân hàng trung ương lo ngại về dữ liệu lạm phát nóng gần đây.
Goldman Sachs hôm thứ Hai cho biết họ không kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng này, mặc dù có rất ít, nếu có, các nhà dự báo khác ở Phố Wall chia sẻ quan điểm đó. Cả Bank of America và Citigroup đều cho biết họ kỳ vọng Fed sẽ thực hiện động thái tăng lãi suất 1/4, có thể sẽ thực hiện thêm một vài lần nữa.
Hơn nữa, mặc dù Goldman cho biết họ cho rằng Fed sẽ bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tháng 3, nhưng họ vẫn đang tìm kiếm các mức tăng 1/4 vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7.
“Chúng tôi cho rằng các quan chức Fed có thể sẽ ưu tiên ổn định tài chính vào lúc này, coi đó là vấn đề trước mắt và lạm phát cao là vấn đề trung hạn,” Goldman nói với khách hàng trong một ghi chú.

Krosby cho biết Fed ít nhất có khả năng thảo luận về ý tưởng trì hoãn việc tăng lãi suất.

Cuộc họp vào tuần tới là một cuộc họp lớn trong đó FOMC không chỉ đưa ra quyết định về lãi suất mà còn cập nhật các dự báo cho tương lai, bao gồm cả triển vọng về GDP, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát.
“Không còn nghi ngờ gì nữa, họ đang thảo luận về nó. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có lo lắng rằng điều đó nuôi dưỡng nỗi sợ hãi không?” cô ấy nói. “Họ nên thông báo [trước cuộc họp] với thị trường rằng họ sẽ tạm dừng hoặc họ sẽ tiếp tục chống lạm phát. Đây là tất cả để thảo luận.

Quản lý tin nhắn

Nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citigroup cho biết việc tạm dừng – một thuật ngữ mà các quan chức Fed thường không thích – bây giờ sẽ gửi thông điệp sai đến thị trường.
Fed đã tìm cách đánh bóng uy tín của mình với tư cách là người chống lại lạm phát sau khi họ dành nhiều tháng để bác bỏ việc giá cả tăng cao chẳng khác gì hiệu ứng “nhất thời” từ những ngày đầu của đại dịch Covid. Powell đã nhiều lần nói rằng Fed sẽ duy trì quan điểm cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Trên thực tế, Citi nhận thấy Fed tiếp tục tăng lãi suất quỹ chuẩn lên phạm vi mục tiêu là 5,5% -5,75%, so với mức 4,5% -4,75% hiện tại và cao hơn nhiều so với mức định giá thị trường là 4,75% -5%.

“Theo quan điểm của chúng tôi, các quan chức Fed khó có thể xoay trục trong cuộc họp tuần tới bằng cách tạm dừng tăng lãi suất,” Hollenhorst cho biết trong một lưu ý khách hàng. “Làm như vậy sẽ khuyến khích thị trường và công chúng cho rằng quyết tâm chống lạm phát của Fed chỉ được thực hiện cho đến khi có bất kỳ sự gập ghềnh nào trên thị trường tài chính hoặc nền kinh tế thực.”
Bank of America cho biết họ vẫn “thận trọng” đối với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại đang lan rộng, một điều kiện có thể thay đổi dự báo.
“Nếu Fed thành công trong việc kiềm chế sự biến động của thị trường gần đây và khoanh vùng khu vực ngân hàng truyền thống, thì họ sẽ có thể tiếp tục tốc độ tăng lãi suất dần dần cho đến khi chính sách tiền tệ đủ hạn chế,” Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng của BofA, nói với khách hàng. . “Triển vọng của chúng tôi về chính sách tiền tệ luôn phụ thuộc vào dữ liệu; hiện tại nó cũng phụ thuộc vào những căng thẳng trên thị trường tài chính.”

Powell cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu để xác định hướng mà ông muốn điều hành chính sách.

Fed sẽ có cái nhìn cuối cùng về các chỉ số lạm phát trong tuần này khi Bộ Lao động công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 vào thứ Ba và chỉ số giá sản xuất vào thứ Tư. Một cuộc khảo sát của Fed tại New York được công bố hôm thứ Hai cho thấy kỳ vọng lạm phát một năm đã giảm mạnh trong tháng.
Nguồn CNBC biên dịch bởi team fxviet.com.vn
0865 205 590