First Republic giảm 60%, dẫn đến cổ phiếu ngân hàng giảm bất chấp sự hỗ trợ của chính phủ đối với SVB

Ngân hàng First Republic đã dẫn đến sự sụt giảm cổ phiếu ngân hàng vào thứ Hai, điều này xảy ra ngay cả sau khi các cơ quan quản lý hành động phi thường vào tối Chủ nhật để ngăn chặn tất cả những người gửi tiền vào Ngân hàng Thung lũng Silicon thất bại và Signature Bank và cung cấp tài trợ bổ sung cho các tổ chức gặp khó khăn khác.

Cổ phiếu của First Republic của San Francisco đã mất 64% vào thứ Hai sau khi giảm 33% vào tuần trước. PacWest Bancorp giảm 32% và Western Alliance Bancorp mất hơn 50% do cổ phiếu ngân hàng khu vực giảm mạnh. Tập đoàn Zions giảm 19%, trong khi KeyCorp giảm 23%. Các công ty tài chính khác cũng chịu áp lực, như Bank of America trượt 3%, trong khi Charles Schwab giảm 9%.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng liên tục bị chững lại do biến động trong ngày.Sự sụt giảm xảy ra bất chấp tin tức hôm Chủ nhật rằng Cục Dự trữ Liên bang đã tạo ra một Chương trình cấp vốn có kỳ hạn của ngân hàng mới sẽ cung cấp các khoản vay lên đến một năm cho các ngân hàng để đổi lấy tài sản thế chấp chất lượng cao như trái phiếu kho bạc. Ngân hàng trung ương cũng nới lỏng các điều kiện tại cửa sổ chiết khấu.
First Republic cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đã nhận được thanh khoản bổ sung từ Cục Dự trữ Liên bang và JPMorgan Chase. Ngân hàng cho biết động thái này làm tăng thanh khoản chưa sử dụng của nó lên 70 tỷ đô la, trước bất kỳ khoản tài trợ nào mà nó có thể nhận được từ cơ sở mới của Fed.
Người sáng lập Jim Herbert và Giám đốc điều hành Mike Roffler cho biết trong một tuyên bố: “Vị trí vốn và thanh khoản của First Republic rất mạnh và vốn của nó vẫn cao hơn nhiều so với ngưỡng quy định đối với các ngân hàng có vốn hóa tốt.

Herbert cũng nói với Jim Cramer của CNBC vào thứ Hai rằng ngân hàng vẫn hoạt động như bình thường và không thấy nhiều người gửi tiền rời đi.

Western Alliance cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang chứng kiến dòng tiền chảy ra ở mức “vừa phải”.Trong khi đó, SPDR S&P Regional Banking ETF mất 10% vào thứ Hai sau khi giảm 16% vào tuần trước.
Sự sụt giảm đối với cổ phiếu ngân hàng khu vực vào thứ Hai diễn ra sau khi một đợt rút tiền ồ ạt khỏi SVB Financial buộc ngân hàng đó phải đóng cửa. Một vấn đề quan trọng là SVB có tỷ lệ tiền gửi không được bảo hiểm cao, vì phần lớn khách hàng của ngân hàng không được đảm bảo nhận lại tiền trước khi các quy định thay đổi vào cuối tuần.
Mặc dù SVB có tỷ lệ tiền gửi không được bảo hiểm cao bất thường, nhưng vẫn có những ngân hàng cỡ trung bình khác có thể gặp rủi ro khi rút tiền lớn.

“Chúng tôi tin rằng các khu vực có cơ sở tiền gửi ít đa dạng và không được bảo hiểm lớn có nguy cơ biến mất tiền gửi nhưng không ở tốc độ của SVB và họ nên có thời gian để khai thác thị trường tài trợ bán buôn (chẳng hạn như FHLB) và tăng mức tiền mặt.

Trong một môi trường mong manh như chúng ta đang gặp phải, chúng tôi tin rằng các ngân hàng nên thận trọng về tác động tín hiệu tiêu cực tiềm ẩn của việc tăng lãi suất tiền gửi để giữ tiền gửi,” nhà phân tích Keith Horowitz của Citi cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng.
SVB là ngân hàng phá sản lớn nhất của Hoa Kỳ kể từ năm 2008, với tài sản trị giá 212 tỷ USD. First Republic đã báo cáo tài sản trị giá khoảng 213 tỷ đô la tính đến ngày 31 tháng 12, theo một hồ sơ chứng khoán.

Mặc dù First Republic không tập trung vào một ngành như SVB với công nghệ, nhưng ngân hàng có xu hướng phục vụ cho các doanh nghiệp và cá nhân giàu có có số tiền gửi lớn không được bảo hiểm.

Nhà phân tích Chris Kotowski của Oppenheimer cho biết: “Thật không may, một trong những hậu quả đầu tiên của sự sụp đổ của SIVB có thể là nó sẽ khiến tiền gửi không được bảo hiểm di chuyển từ các ngân hàng nhỏ hơn, kém đa dạng hơn sang các ngân hàng lớn hơn, đa dạng hơn”.
 Nguồn CNBC biên dịch bởi team fxviet.com.vn
0865 205 590