Không còn ngân hàng nào giữ lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 9,5%. Thị trường 10/3

Thị trường chốt phiên giao dịch tuần với những tin tức gì cần chú ý? Không còn ngân hàng nào giữ lãi suất ở mức 9,5% cho kỳ hạn 12 tháng, chuẩn bị đàm phán giá điện các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, tỷ giá USD ngày 10/3: Các ngân hàng trong nước giảm tỷ giá USD niêm yết… Dưới đây là nội dung chính.

1. Không còn ngân hàng nào giữ lãi suất ở mức 9,5% cho kỳ hạn 12 tháng

Biểu lãi suất niêm yết của 35 ngân hàng trong sáng ngày 10/3 cho thấy, không còn ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Thay vào đó, mức lãi suất cao nhất tại kỳ hạn này là 9,3%/năm được Kienlongbank áp dụng kể từ 8/3, dành cho sản phẩm tiền gửi trực tuyến.

Ngoài Kienlongbank, chỉ còn 2 ngân hàng áp dụng mức lãi suất trên 9% cho kỳ hạn này là VietBank và ABBank. Các ngân hàng áp dụng mức lãi suất 9%/năm có SCB, BaoVietBank, Oceanbank, VietABank và VIB (HM:VIB). Tuy nhiên, để được hưởng các mức lãi suất cao nhất này, khách hàng cần đáp ứng các điều kiện mà ngân hàng đưa ra như gửi bằng hình thức trực tuyến hoặc/và có số tiền gửi lớn hơn mức tối thiểu theo quy định. Ngoài ra, mức lãi suất huy động có thể thay đổi tùy vào tình hình cân đối vốn của từng chi nhánh ngân hàng.

Trước đó, từ giữa tháng 2 vẫn có tới trên 10 ngân hàng niêm yết lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, cùng với hàng chục ngân hàng khác áp dụng mức lãi suất từ 9% trở lên. Như vậy, chỉ trong vòng 2 tuần, lãi suất huy động 12 tháng đã giảm rõ rệt.

Lãi suất huy động đã đồng loạt được điều chỉnh giảm trong những ngày gần đây, sau khi các ngân hàng đạt được sự đồng thuận giảm lãi suất huy động 0,5 điểm % trước ngày 6/3. Riêng nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước, do mức lãi suất đã thấp nên sẽ chỉ giảm khoảng 0,2%/năm so với hiện hành.

2. Chuẩn bị đàm phán giá điện các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Ngày 9/3, Công ty mua bán điện (EVN EPTC ) vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp cung cấp hồ sơ tài liệu để phục vụ công tác đàm phán, thỏa thuận giá điện. EVNEPTC đề nghị các chủ đầu tư rà soát hồ sơ pháp lý của dự án tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng và có đánh giá của đơn vị vận hành hệ thống điện về khả năng hấp thụ của hệ thống điện quốc gia, khả năng giải tỏa công suất của lưới điện liên quan đến dự án (theo Khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2022/TT-BCT ngày 03/10/2022).

Trước đó vào ngày 2/3, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương phối hợp với các chủ đầu tư nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp thỏa thuận, thống nhất giá điện để kịp thời huy động nguồn năng lượng tái tạo lớn, tránh lãng phí tài nguyên.

Đồng thời, Bộ cũng hướng dẫn EVN về phương pháp xác định giá phát điện đối với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp dựa trên nguyên tắc: Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển điện lực có lợi nhuận hợp lý, bảo đảm quyền tự quyết định giá mua, bán điện trong khung giá, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện do Nhà nước quy định.

Giá phát điện theo hợp đồng mua bán điện có thời hạn, giá bán buôn điện do các đơn vị điện lực thỏa thuận nhưng không vượt quá khung giá phát điện, khung giá bán buôn điện đã được phê duyệt. Khung giá phát điện áp dụng cho các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp (theo quy định tại Quyết định 21/QĐ-BCT ngày 7/1/2023), thấp hơn giá FIT (HM:FIT) từ 21-29% và được tính bằng VNĐ.

3. Tỷ giá USD ngày 10/3: Các ngân hàng trong nước giảm tỷ giá USD niêm yết

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 105,28 theo ghi nhận lúc 7h (giờ Việt Nam). Tỷ giá euro so với USD tăng 0,12% ở mức 1,0598. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,03% ở mức 1,1928. Tỷ giá USD so với yen Nhật giảm 0,18% ở mức 135,90.

Tỷ giá trung tâm hôm nay (10/3) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.639 VND/USD, giảm 1 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Áp dụng biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.457 – 24.821 VND/USD.

Tỷ giá USD trong nước sáng nay ghi nhận hàng loạt điều chỉnh giảm thêm ở các ngân hàng. Cụ thể, Vietcombank (HM:VCB), BIDV (HM:BID) và Eximbank (HM:EIB) cùng hạ 30 đồng ở cả hai chiều mua bán. Đáng kể hơn cả có Sacombank (HM:STB) với 45 đồng giảm tỷ giá so với mức niêm yết cùng giờ hôm qua.

Giá mua USD hiện nằm trong khoảng từ 23.450 – 23.535 VND/USD còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 23.830 – 23.880 VND/USD. Trong đó, BIDV có giá mua USD cao nhất còn giá bán USD thấp nhất nằm ở Eximbank.

Trên thị trường “chợ đen”, khảo sát lúc 9h30 sáng nay cho thấy đồng USD hiện được giao dịch ở mức 23.730 – 23.780 VND/USD, giá mua tăng 70 đồng còn giá bán tăng 20 đồng so với mức ghi nhận giờ này sáng qua.

Theo investing

0865 205 590