CNBC Daily Open: Thị trường bán tháo trước báo cáo việc làm hàng tháng của Hoa Kỳ

Các nhà đầu tư đang bán ra trước báo cáo việc làm hàng tháng của Hoa Kỳ.

Những gì bạn cần biết hôm nay

Các thị trường đang nín thở chờ báo cáo bảng lương lớn vào thứ Sáu.

Các nhà kinh tế kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ có thêm 225.000 việc làm mới trong tháng 2, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp nhất trong 54 năm là 3,4% và thu nhập hàng giờ tăng 4,8% so với năm trước. Nếu dự báo của họ là đúng, nó sẽ làm tăng cơ hội tăng lãi suất nửa điểm từ Cục Dự trữ Liên bang.

Chứng khoán Mỹ đã có một ngày thứ Năm tồi tệ: cả ba chỉ số chính đều giảm, trong đó lĩnh vực ngân hàng trong S&P 500 đặc biệt tệ. Thị trường châu Âu giao dịch thấp hơn, nhưng không quá mạnh. Chỉ số Stoxx-600 toàn châu Âu giảm 0,19%, nhờ dự trữ thực phẩm và đồ uống tăng 0,58%.
Giá tiền điện tử giảm sau khi Ngân hàng Silvergate tuyên bố thanh lý. Tính đến thời điểm xuất bản, Bitcoin đã giảm 8,04% xuống còn 20.291 đô la và Ether mất 8,12% để giao dịch ở mức 1.430,56 đô la. Các doanh nghiệp tiền điện tử vẫn có thể giao dịch với Signature Bank, nhưng công ty đang có kế hoạch hạn chế tiếp xúc với tiền điện tử.
Hoa Kỳ đã thuyết phục được Hà Lan hạn chế xuất khẩu linh kiện bán dẫn sang Trung Quốc. Hà Lan là quê hương của ASML, một công ty đứng sau các máy móc quan trọng để sản xuất chất bán dẫn tiên tiến.
CHUYÊN NGHIỆP Các chỉ số chính đang phải vật lộn để thoát ra khỏi thị trường giá xuống. Nhưng một số cổ phiếu đang vượt qua nỗi sợ hãi và tăng lên mức cao nhất mọi thời đại – với một năm cao hơn 34,3% cho đến nay, CNBC Pro đã phát hiện ra.

Điểm mấu chốt

Các nhà đầu tư đang trở nên bồn chồn đáng chú ý về tình trạng của nền kinh tế. Cổ phiếu ngân hàng, vốn đóng vai trò là chỉ số cho thấy nền kinh tế đang hoạt động như thế nào, đã bị bán tháo mạnh vào thứ Năm.

NHNN Financial, công ty mẹ của Ngân hàng Thung lũng Silicon tập trung vào công nghệ, đã giảm 60,41% sau khi công ty tuyên bố huy động hơn 2 tỷ USD vốn mới để bù lỗ. Các ngân hàng khu vực đã bị tấn công bởi tin tức.

Chẳng hạn, PacWest Bancorp giảm 25,45%, mức thấp nhất trong 52 tuần và Ngân hàng First Republic giảm 16,51% để giao dịch ở mức thấp nhất trong 3 năm. Các ngân hàng lớn cũng không tránh khỏi: Bank of America và Wells Fargo đều giảm hơn 6%.
Những tổn thất đó đã đẩy lĩnh vực tài chính của S&P giảm 4,1%, khiến ngành này có ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 6 năm 2020. Không có gì ngạc nhiên khi S&P kết thúc ngày ở mức thấp hơn 1,85%. Hai chỉ số chính khác cũng không khá hơn chút nào. Chỉ số Dow Jones Industrial Average mất 1,66% và Nasdaq Composite giảm 2,05%.

Có một tin tốt cho các nhà đầu tư lo lắng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng cường tăng lãi suất. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 3 đạt 211.000, cao nhất kể từ ngày 24 tháng 12, trong khi số đơn xin trợ cấp tiếp tục tăng 69.000 lên mức cao nhất trong một năm là 1,72 triệu.

Kết hợp với dữ liệu ngày hôm qua về số lượng nhân công bị sa thải trong tháng 12 tăng và tốc độ tăng lương giảm trong tháng 2, những điểm dữ liệu này cho thấy thị trường lao động cuối cùng cũng có thể hạ nhiệt.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán báo cáo việc làm tháng Hai sẽ cho thấy sức mạnh bền vững về việc làm. Nhưng hãy nhớ rằng mọi người đều nghĩ rằng sẽ có 187.000 việc làm mới trong tháng Giêng — chỉ để rồi choáng váng trước con số 517.000 cuối cùng đã được báo cáo.

Nguồn CNBC biên dịch bởi team fxviet.com.vn
0865 205 590