CNBC Daily Open: Thị trường quay cuồng khi các quan chức Fed xác nhận cam kết tăng lãi suất

Các quan chức hiếu chiến của Fed và giá sản xuất cao hơn đã khiến thị trường có một khởi đầu tồi tệ trong tháng Ba.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm đã phá vỡ mức 4% vào thứ Tư, mặc dù nó đã quay trở lại mức 3,994%. Chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa hầu hết thấp hơn, với Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones không thay đổi.

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương chủ yếu thấp hơn vào thứ Năm. Shanghai Composite của Trung Quốc nhích lên 0,18%. Hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng GDP của đất nước sẽ vượt qua 5% trong năm nay.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã tiết lộ “Kế hoạch tổng thể 3” của mình vào Ngày đầu tư của công ty. Musk đã nói về một nền kinh tế năng lượng bền vững, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể về cách đạt được mục tiêu đó. Thông tin chi tiết về chiếc xe “thế hệ tiếp theo” của công ty cũng còn thiếu. Cổ phiếu giảm 1,43% trong giao dịch thông thường và 3,04% sau nhiều giờ.

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật đảo ngược quy định của Bộ Lao động cho phép các nhà quản lý quỹ hưu trí xem xét các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp khi đưa ra quyết định đầu tư. Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật nếu nó đến bàn của ông.

Cổ phiếu của Salesforce đã tăng 15,54% trong giao dịch sau giờ làm việc sau khi thu nhập quý IV tài chính và lợi nhuận hoạt động của công ty vượt qua ước tính. Nhà sản xuất phần mềm đám mây gần đây đã phải chịu áp lực từ các nhà đầu tư tích cực.
PRO Greenlight Capital, một quỹ phòng hộ, được hưởng lợi nhuận 42,3% ngay cả khi thị trường gặp khó khăn vào năm ngoái. Người sáng lập David Einhorn cho biết ông tiếp tục đặt cược vào “rổ bong bóng” cổ phiếu trong năm nay.
Điểm mấu chốt
Tâm lý diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã đè nặng lên chứng khoán và làm tăng lợi suất trái phiếu kho bạc, khiến thị trường có một khởi đầu đáng thất vọng trong tháng Ba.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Minneapolis, Neel Kashkari, hôm thứ Tư cho biết ông “rất cởi mở” về việc tăng lãi suất thêm 25 hoặc 50 điểm cơ bản. Kashkari, một thành viên bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang, nói thêm rằng ông có thể tăng lãi suất hơn nữa.

Ông nói: “Tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh con đường chính sách của mình.
Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic cho biết ông hài lòng với mục tiêu 5% đến 5,25% do FOMC đề xuất vào năm ngoái – nhưng ông cảnh báo lãi suất sẽ cần duy trì ở mức cao “cho đến tận năm 2024”.

S&P 500 mất 0,47% và Nasdaq Composite giảm 0,66%. Tuy nhiên, chỉ số Dow đã cố gắng giữ ổn định. William Northey, giám đốc đầu tư cấp cao của U.S. Bank Wealth Management, cho biết: “Chúng ta hiện đang ở trong… giai đoạn giữa các ngân hàng trung ương giảm chu kỳ tăng lãi suất và xem những mức tăng đó sẽ có tác động gì đối với nền kinh tế thực.

Chỉ số Sản xuất ISM của tháng Hai đã đưa ra manh mối về tác động đó sẽ như thế nào. Kết quả đọc là 47,7%, có nghĩa là toàn bộ lĩnh vực sản xuất đã ký hợp đồng vào tháng Hai – tháng thứ tư liên tiếp. Việc làm trong lĩnh vực này cũng giảm. Đó là tin tốt cho các quan chức Fed đang lo lắng về nền kinh tế và thị trường lao động quá nóng.
Nhưng vấn đề nằm ở chi tiết: Báo cáo cho thấy giá mà các nhà sản xuất phải trả đã tăng từ tháng Giêng. Lạm phát vẫn chưa được thực hiện với ngành công nghiệp này.
Nguồn CNBC biên dịch bởi team fxviet.com.vn
0865 205 590