Nền kinh tế Úc chậm lại khi lãi suất tăng bắt đầu ảnh hưởng

Nền kinh tế Úc chậm lại. Nói 1 cách khác, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn một cách đáng ngạc nhiên và dữ liệu lạm phát hàng tháng của Úc có thể khiến Ngân hàng Dự trữ phải xem xét lại mức độ cần thiết của việc tăng lãi suất trong tương lai.

Nền kinh tế Úc chậm lại

Lợi suất tiền tệ và trái phiếu chính phủ giảm

Dữ liệu chính thức cho thấy vào thứ Tư, lợi suất tiền tệ và trái phiếu chính phủ giảm khi tổng sản phẩm quốc nội tăng 0,5% trong ba tháng cuối năm 2022, thấp hơn nhiều so với ước tính về mức tăng 0,8%. So với một năm trước, nền kinh tế tăng trưởng 2,7%, giảm từ mức 5,9% trong quý thứ ba.

Kết quả được đưa ra cùng với một báo cáo riêng cho thấy lạm phát hàng tháng đã giảm trong tháng 1 xuống 7,4%, so với dự báo 8,1%, đưa đồng tiền này xuống mức thấp nhất trong hai tháng và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống 3,53%.

Diana Mousina, nhà kinh tế cấp cao tại AMP Capital Markets Ltd., cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television: “Đối với tôi, dữ liệu hôm nay có vẻ khá yếu. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến gần đến thời điểm RBA tạm dừng, có thể thêm một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 3 và sau đó tôi nghĩ rằng rủi ro là RBA sẽ tạm dừng.”

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng

Dữ liệu cùng với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tiền lương được kiềm chế cho thấy chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất của RBA trong một thế hệ đang bắt đầu mang lại hiệu quả. Trong khi thị trường tiền tệ và các nhà kinh tế kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất hơn nữa, thì nó không chịu áp lực như chỉ một tháng trước. RBA đã tăng 3,25 điểm phần trăm kể từ tháng 5 để đưa tỷ lệ tiền mặt lên mức cao nhất trong 10 năm.

Mặc dù thị trường tiền điện tử đã thu hẹp quy mô đặt cược một chút vào ngày hôm nay, nhưng họ vẫn đang định giá tỷ lệ cao nhất là 4,2% trong năm nay, từ mức 3,35% hiện tại. Điều đó cho thấy sẽ có ít nhất ba lần tăng lãi suất một phần tư điểm nữa. John Bromhead, chiến lược gia tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd, cho biết: “Việc ‘xem xét’ điểm yếu đang trở nên khó khăn hơn nhiều vì một số loại điểm sáng tạm thời hoặc vấn đề điều chỉnh theo mùa. đánh giá lại cơ bản vị thế kinh tế Úc.” Cả RBA và Kho bạc đều dự kiến ​​giá tiêu dùng sẽ đạt đỉnh vào cuối năm ngoái và lạm phát sẽ bắt đầu giảm bớt. Kết quả CPI tháng 1 ủng hộ quan điểm đó.

GDP yếu đang làm nổi bật thách thức với chính phủ trung tả

Tuy nhiên, nền kinh tế Úc chậm lại, GDP yếu hơn làm nổi bật những thách thức đối với chính phủ trung tả khi các nhà kinh tế tăng khả năng xảy ra suy thoái kinh tế lên hơn 1/3. “Đây là hậu quả không thể tránh khỏi của những thách thức toàn cầu, lạm phát cao và lãi suất tăng,” Thủ quỹ Jim Chalmers nói với các phóng viên sau khi phát hành. “Chúng tôi biết rằng năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế và chúng tôi vẫn kỳ vọng điều đó sẽ xảy ra.”

Trong khi Chalmers đối mặt với nhiều trở ngại khi chuẩn bị ngân sách cho đầu tháng 5, một điểm sáng là giá xuất khẩu tăng cao đã mang lại vận may cho kho bạc tài chính. Thủ quỹ đã bày tỏ sự tin tưởng rằng Úc sẽ tránh được suy thoái kinh tế và các dự báo của RBA cho thấy tăng trưởng GDP sẽ chậm lại 1,5% vào cuối năm nay. Báo cáo hôm thứ Tư cho thấy chi tiêu hộ gia đình chỉ tăng 0,3%, chậm hơn nhiều so với các quý trước, đóng góp thêm 0,2 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP. Tiêu dùng đã được củng cố bởi hơn 200 tỷ đô la Úc (135 tỷ đô la) tiền tiết kiệm mà người Úc tích lũy được trong đại dịch.

Báo cáo GDP hôm nay cũng cho thấy:

Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình giảm xuống 4,5%, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2017, từ mức 7,1% ba tháng trước đóChi phí chuyển quyền sở hữu nhà và xây dựng phi nhà ở được trừ vào GDP, cũng như hàng tồn khoThương mại đóng góp thêm 1,1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP–Với sự hỗ trợ từ Tomoko Sato, Carmeli Argana và Matthew Burgess.

Theo Bloomberg

Xem thêm các tin tức tài chính thế giới tại FXVIET.COM.VN

Được sưu tầm và biên soạn bởi team FXVIET.COM.VN

 

0865 205 590