Nền kinh tế Mỹ dường như đã đạt được một thành tựu đáng chú ý và mang tính lịch sử. Tuy nhiên, chỉ còn vài ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống, phần lớn cử tri cho biết họ vẫn không hài lòng với tình hình kinh tế.
Tổng sản phẩm quốc nội, thước đo tất cả hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong nền kinh tế, đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,8% trong quý 3, Bộ Thương mại cho biết hôm thứ Tư. Tốc độ này yếu hơn một chút so với tốc độ 3% của quý 2 và cao hơn tốc độ 2,6% mà các nhà kinh tế dự đoán trong cuộc thăm dò của FactSet. GDP được điều chỉnh theo biến động theo mùa và lạm phát.
Báo cáo hôm thứ Tư được đưa ra sau khi dữ liệu trước đó cho thấy nền kinh tế đã tăng thêm 254.000 việc làm vào tháng 9, lạm phát chỉ còn cách mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang một chút và niềm tin của người tiêu dùng tăng vọt trong tháng này với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3 năm 2021, theo The Conference Board — tất cả đều là dấu hiệu của một nền kinh tế mạnh mẽ.
“Tôi nghĩ chúng ta nên tuyên bố hạ cánh mềm ngay bây giờ”, ông James Bullard, cựu chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào đầu tháng này.
Ông là một trong số nhiều nhà kinh tế và quan chức đã nói với CNN rằng nền kinh tế cuối cùng đã thực hiện được kịch bản đó, trong đó lạm phát được chế ngự mà không suy thoái — một thành tựu cực kỳ hiếm có.
Mặc dù vậy, tâm trạng của người tiêu dùng vẫn ảm đạm hơn so với thời kỳ trước đại dịch, theo các cuộc khảo sát. Một lời giải thích phổ biến cho nghịch lý đó đơn giản là mức giá hiện cao hơn nhiều so với mức giá năm 2019 trước đại dịch. Mặc dù hành động quyết liệt của Fed nhằm làm chậm lạm phát đã kéo chậm tốc độ tăng giá kể từ khi đạt đỉnh bốn thập kỷ vào năm 2022, nhưng vết thương dai dẳng của lạm phát cao vẫn còn.
Một nghiên cứu gần đây của Viện Brookings, được công bố vào tuần trước, lập luận rằng người Mỹ cảm thấy rất ảm đạm trong bối cảnh nền kinh tế mạnh mẽ cũng vì xã hội ngày nay thiên vị hơn, các phương tiện truyền thông có xu hướng thiên vị tin xấu và “mối tương quan giữa tuổi tác và tâm lý thấp có thể đang làm giảm nhận thức”.
Người tiêu dùng vẫn tiếp tục chi tiêu
Bất chấp điều đó, người tiêu dùng Mỹ vẫn tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quý 3 bằng chi tiêu của họ, theo báo cáo GDP của thứ Tư. Điều đó đánh dấu sự đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng trong quý 3. Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 70% sản lượng kinh tế. Chi tiêu tăng tốc mạnh trong quý 3, được thúc đẩy bởi việc mua các mặt hàng đắt tiền, trong khi chi tiêu cho các dịch vụ giảm nhẹ một chút.
Các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút so với đầu năm. Chi tiêu của chính phủ ở cả cấp liên bang và cấp tiểu bang cũng đóng góp vào tăng trưởng trong quý 3.
Fed đã cắt giảm lãi suất vào tháng 9 lần đầu tiên sau hơn bốn năm, với mức giảm nửa điểm táo bạo. Đây là dấu hiệu cho thấy các quan chức Fed cảm thấy đủ tự tin rằng lạm phát đã được kiểm soát đủ để bắt đầu cắt giảm lãi suất để chuyển sự chú ý nhiều hơn sang thị trường việc làm. Fed được Quốc hội giao nhiệm vụ ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm thông qua chính sách lãi suất của mình.
Tăng trưởng của Mỹ vượt xa các nền kinh tế tiên tiến khác
Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi sức mạnh mới nhất của nền kinh tế Mỹ, cho biết hôm thứ Tư rằng báo cáo GDP “cho thấy chúng ta đã tiến xa như thế nào kể từ khi tôi nhậm chức – từ cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái đến nền kinh tế mạnh nhất thế giới”.
Một quan chức Nhà Trắng trong cuộc gọi với các phóng viên vào sáng thứ Tư cho biết tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm trong chính quyền ông Biden-bà Harris đã mạnh hơn bất kỳ chính quyền nào trong thế kỷ này.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng với tốc độ 2,5% hàng năm trong quý IV, cao hơn dự báo của IMF vào tháng 7. Đó sẽ là mức tăng trưởng mạnh nhất trong số Nhóm Bảy các nền kinh tế tiên tiến lớn.
Theo investing