Đâu là yếu tố làm dấy lên căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc?

Đâu là yếu tố làm dấy lên căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc?

Tại một cuộc họp kéo dài hai ngày ở Bắc Kinh kết thúc vào ngày 20/09, các quan chức cấp cao Mỹ đã đề cập đến vấn đề dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc bày tỏ quan ngại về thuế quan và hạn chế đầu tư của Mỹ.

Cuộc họp được đồng chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Liao Min và Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế Jay Shambaugh. Đây là cuộc họp thứ 5 của Nhóm Công tác Kinh tế giữa hai quốc gia và là cuộc họp tiếp nối chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 4 của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

Trong bản tóm tắt cuộc họp, Bộ Tài chính Mỹ cho biết: “Các phiên họp kết thúc với việc hai bên chia sẻ quan điểm về triển vọng kinh tế vĩ mô trong nước và thảo luận về các lĩnh vực hợp tác, bao gồm các vấn đề nợ và thách thức tài chính ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển”.

Trong thời gian ở Bắc Kinh, ông Shambaugh cũng đã gặp Phó Thủ tướng He Lifeng để thảo luận về việc duy trì sự ổn định trong quan hệ kinh tế song phương.

Theo Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng He Lifeng cho rằng hai nước nên tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô và quản lý mối quan tâm của nhau trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh.

Phía Trung Quốc “bày tỏ quan ngại nghiêm trọng” về thuế quan của Mỹ, các lệnh trừng phạt liên quan đến Nga, hạn chế đầu tư và các hành động đã “gây ảnh hưởng đến lợi ích của các công ty Trung Quốc”.

Nhóm Công tác Kinh tế được Mỹ và Trung Quốc thành lập vào năm 2023 nhằm tăng cường giao tiếp trong thời điểm cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng gay gắt.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho ngành công nghiệp Mỹ và các nước khác bằng cách tràn ngập thị trường toàn cầu với hàng hóa giá rẻ.

Trung Quốc đã gia tăng công suất sản xuất và xuất khẩu hàng hóa trong thời điểm nhu cầu trong nước yếu. Nước này đã bác bỏ các cáo buộc về dư thừa công suất.

Vào tháng 5, Mỹ đã thông báo tăng thuế đối với một loạt sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm 100% đối với xe điện, 50% đối với pin năng lượng mặt trời, và 25% đối với thép, nhôm và khoáng sản quan trọng. Những mức thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 27/09.

Bộ trưởng Janet Yellen đã gặp Phó Thủ tướng He Lifeng ba lần kể từ tháng 7 /2023: Hai lần ở Trung Quốc và một lần ở San Francisco. Bà đã dẫn đầu các nỗ lực kêu gọi các đồng minh của Mỹ cùng hành động về vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc.

Theo investing

0865 205 590