Bitcoin và yen di chuyển theo quyết định của Fed và BOJ

Bitcoin đã đạt mức cao nhất trong một tháng, giao dịch tăng 1,8% ở mức 63.954 đô la vào thứ Hai, trong khi đồng yên Nhật tiếp tục suy yếu, với đồng đô la Mỹ giao dịch quanh mức 144,16 yên sau khi đạt mức cao nhất trong hai tuần.

Việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản đáng kể vào tuần trước đã góp phần vào đà tăng của Bitcoin và sự sụt giảm của đồng yên diễn ra khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) giữ lãi suất ổn định và không cho thấy sự cấp bách để tăng lãi suất một lần nữa. Đồng yên đã tăng 1,4% trong tháng 9.

Sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với đồng yên sau các cuộc họp chính sách ở cả Hoa Kỳ và Nhật Bản. Với việc Nhật Bản kỷ niệm Ngày Thu phân, hoạt động thị trường bị ảnh hưởng bởi những kỳ vọng xung quanh việc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất đã thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu, tiền tệ hàng hóa và các tài sản rủi ro khác. Ether cũng chứng kiến sự gia tăng, tăng 3% lên 2.660,30, gần mức cao nhất kể từ cuối tháng Tám.

Đồng đô la Úc tăng 0,4% ở mức 0,68355 đô la, sau khi tăng hơn 3% trong vòng chưa đầy hai tuần. Chỉ số đô la Mỹ ở mức 100,75, duy trì vị trí trên mức thấp nhất trong một năm đạt được vào tuần trước. Đồng euro vẫn ổn định ở mức 1,1165 USD.

Goldman Sachs lưu ý rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed đã làm giảm bớt lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ, với kỳ vọng đồng đô la Mỹ sẽ phục hồi nhẹ trong ba tháng tới trước khi nó giảm bớt trở lại trong khoảng thời gian 6 và 12 tháng. Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai của Fed đã định giá 75 điểm cơ bản trong việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, với gần 200 điểm cơ bản cắt giảm vào tháng 12/2025, điều này sẽ đưa lãi suất chính sách của Fed lên 2,75%.

Đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã dốc sau khi Fed cắt giảm lãi suất và đặt cược vào đợt cắt giảm lãi suất đáng kể thứ hai đã tăng lên sau khi Thống đốc Fed Christopher Waller bày tỏ lo ngại vào thứ Sáu về lạm phát có khả năng thấp hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Hơn nữa, phần lớn các nhà kinh tế dự kiến sẽ có thêm hai đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản nữa tại các cuộc họp còn lại của Fed trong năm nay.

Trong các diễn biến chính trị, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đưa ra một dự luật tạm thời kéo dài ba tháng vào cuối tuần qua để ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Đồng yên phải đối mặt với sự không chắc chắn với cuộc bỏ phiếu sắp tới của đảng cầm quyền vào cuối tuần này để chọn thủ tướng mới của Nhật Bản, với một cuộc bầu cử nhanh có thể vào cuối tháng Mười. Các động thái chính sách trong tương lai của BOJ có thể bị ảnh hưởng bởi người chiến thắng, vì các ứng cử viên có quan điểm khác nhau về chính sách tiền tệ.

anae Takaichi, nữ thủ tướng đầu tiên tiềm năng, đã chỉ trích BOJ vì tăng lãi suất quá sớm, trong khi Shigeru Ishiba tin rằng ngân hàng trung ương đang đi đúng hướng. Ông Shinjiro Koizumi tuyên bố sẽ tôn trọng sự độc lập của BOJ.

Ngân hàng Trung ương Anh đã giữ lãi suất không thay đổi vào thứ Năm tuần trước, với thống đốc cảnh báo chống lại việc cắt giảm lãi suất quá nhanh hoặc đáng kể. Đồng bảng Anh vẫn ổn định ở mức 1,3315 USD, gần với mức cao gần đây sau dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh mẽ của Anh được công bố vào thứ Sáu.

Theo investing

0865 205 590