Fed họp đêm nay: 3 điểm nóng cần chú ý bên cạnh quyết định lãi suất

Fed họp đêm nay: 3 điểm nóng cần chú ý bên cạnh quyết định lãi suất

Trong bầu không khí căng thẳng chưa từng có, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang chuẩn bị cho một trong những quyết định quan trọng nhất trong nhiều năm qua. Cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tuần này mang một bầu không khí bí ẩn khác thường, khiến cả Phố Wall lẫn các chuyên gia kinh tế đều phải nín thở chờ đợi.

Mặc dù thị trường gần như chắc chắn Fed sẽ hạ lãi suất, nhưng vẫn có một cuộc tranh luận sôi nổi về mức độ cắt giảm. Liệu đó sẽ là mức giảm thông thường 25 điểm cơ bản hay Fed sẽ thực hiện bước đi quyết liệt 50 điểm ngay từ đầu?

Mark Zandi, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics chia sẻ: “Tôi hy vọng họ sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản vì lãi suất đang quá cao. Nhưng tôi cho rằng họ chỉ cắt giảm 25 điểm”. Ông nhấn mạnh: “Họ đã đạt được mục tiêu toàn dụng lao động và lạm phát trở lại mục tiêu, và bối cảnh này không phù hợp với mức lãi suất mục tiêu khoảng 5,5%. Vì vậy, tôi nghĩ họ cần nhanh chóng bình thường hóa lãi suất và có nhiều không gian để làm điều đó”.

Kỳ vọng của thị trường cũng biến động mạnh trong thời gian gần đây. Tính đến ngày 18/09, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai đánh giá có khoảng 63% xác suất Fed giảm 50 điểm cơ bản. Trong khi đó, nhiều chuyên gia ở Phố Wall tiếp tục dự đoán bước đi đầu tiên của Fed sẽ thận trọng hơn.

Tom Simons, Chuyên gia kinh tế Mỹ tại Jefferies, lưu ý: “Quá trình thắt chặt dù có vẻ hiệu quả, nhưng vẫn không hoạt động chính xác như họ nghĩ. Do đó, việc nới lỏng cũng nên được xem xét với mức độ không chắc chắn tương tự”.

Cuộc tranh luận bên trong phòng họp FOMC hứa hẹn sẽ rất thú vị. Cựu Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan nhận định: “Tôi cho rằng các quan chức sẽ chia rẽ về quyết định lãi suất. Sẽ có một số người xung quanh bàn cảm thấy như tôi, rằng họ hơi muộn trong việc nới lỏng chính sách , do đó muốn đi trước một bước mạnh bạo. Sẽ có những người khác, từ góc độ quản lý rủi ro, chỉ muốn cẩn thận hơn”.

Ngoài cuộc tranh luận 25 và 50 điểm cơ bản, nhiều yếu tố khác cũng cần phải chú ý tại cuộc họp Fed lần này.

Chờ đợi quyết định lãi suất

Fed đã giữ lãi suất trong phạm vi từ 5.25%-5.5% kể từ lần tăng cuối cùng vào tháng 7/2023.

Đó là mức lãi suất chuẩn cao nhất trong 23 năm và vẫn được duy trì mặc dù chỉ số lạm phát ưa thích của Fed đã giảm từ 3.3% xuống 2.5% và tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3.5% lên 4.2% trong thời gian đó.

Trong những tuần gần đây, Chủ tịch Jerome Powell và các đồng nghiệp hoạch định chính sách đều phát tín hiệu giảm lãi suất. Quyết định cắt giảm bao nhiêu sẽ liên quan đến tính toán giữa việc chống lạm phát và hỗ trợ thị trường lao động đã chậm lại đáng kể trong vài tháng qua.

“Đối với Fed, vấn đề là quyết định rủi ro nào lớn hơn – khơi dậy lại áp lực lạm phát nếu họ cắt giảm 50 điểm cơ bản, hay nguy cơ gây ra suy thoái nếu họ chỉ cắt giảm 25 điểm cơ bản”, Seema Shah, Chiến lược gia toàn cầu trưởng tại Principal Asset Management, chia sẻ.

Biểu đồ dot-plot

Có lẽ cũng quan trọng như việc cắt giảm lãi suất là biểu đồ dot-plot – nơi thể hiện những dự báo lãi suất từ các thành viên tham gia cuộc họp.

Hồi tháng 6, các thành viên FOMC đã ghi nhận chỉ một lần cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm, nhưng giờ mọi thứ đã khác. Thị trường dự báo Fed có thể cắt giảm tới 125 điểm cơ bản trong năm nay dù chỉ còn ba cuộc họp.

Ngoài ra, các nhà giao dịch dự báo Fed sẽ tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất vào năm 2025. Tính từ thời điểm này tới năm 2025, Fed được dự báo giảm 250 điểm cơ bản, theo dữ liệu FedWatch của CME Group.

“Dự báo này trông có vẻ quá quyết liệt, trừ khi bạn biết nền kinh tế sẽ bắt đầu suy yếu đáng kể hơn”, Zandi nói về triển vọng của thị trường. Moody’s kỳ vọng các đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản trong ba cuộc họp còn lại trong năm nay, bao gồm cả cuộc họp tuần này.

Dự báo kinh tế

Ngoài ra, Fed cũng sẽ công bố Tóm tắt Dự báo Kinh tế (SEP), trong đó bao gồm dự báo về tỷ lệ thất nghiệp, GDP và lạm phát.

Trong báo cáo, Fed có thể điều chỉnh mạnh với tỷ lệ thất nghiệp. Hồi cuối tháng 6, các quan chức đã nâng dự báo tỷ lệ thất nghiệp lên 4% vào cuối năm nay. Nhưng giờ tỷ lệ thất nghiệp đã vượt mức này lên 4.2%.

Lạm phát lõi năm 2024 được dự báo ở mức 2.8% vào tháng 6. Trong tháng 7/2024, dữ liệu cho thấy lạm phát lõi đã giảm về 2.6%. Do đó, Fed có thể điều chỉnh giảm dự báo của yếu tố này.

Tuyên bố và cuộc họp báo của Chủ tịch Powell

Ngoài những điều chỉnh đối với biểu đồ dot-plot và SEP, tuyên bố sau cuộc họp của ủy ban sẽ phải thay đổi để phát tín hiệu về các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai cùng với các tín hiệu khác.

Goldman kỳ vọng FOMC “có thể sẽ sửa đổi tuyên bố của mình để thể hiện sự tự tin hơn về lạm phát, mô tả các rủi ro đối với lạm phát và việc làm đã cân bằng hơn, và nhấn mạnh lại cam kết duy trì toàn dụng lao động”.

Cuộc họp báo của Chủ tịch Powell dự kiến sẽ được theo dõi sát sao để tìm kiếm các manh mối về chính sách tiền tệ trong tương lai.

Theo CNBC

 

0865 205 590