Giá dầu tăng trong bối cảnh kỳ vọng cắt giảm lãi suất

hôm nay đà tăng, do dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp sắp tới vào ngày 17-18/9. Giá dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 38 cent, đạt 71,99 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giao tháng 10 tăng 49 cent lên 69,14 USD/thùng, vào lúc 07h00 GMT.

Mức tăng của thị trường dầu mỏ phần nào bị hạn chế do những lo ngại liên tục về nhu cầu, cũng như dữ liệu kinh tế yếu gần đây từ Trung Quốc. Mặc dù vậy, thị trường vẫn chú ý đến các quyết định chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), với các nhà giao dịch áp dụng lập trường thận trọng.

Có một kỳ vọng ngày càng tăng giữa các nhà đầu tư rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể lựa chọn cắt giảm lãi suất đáng kể hơn 50 điểm cơ bản, trái ngược với 25 điểm cơ bản được dự đoán trước đó, theo số liệu của CME FedWatch Tool.

Việc giảm lãi suất thường làm giảm chi phí đi vay, có thể kích thích hoạt động kinh tế và có khả năng làm tăng nhu cầu dầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường bày tỏ lo ngại rằng việc cắt giảm lãi suất đáng kể cũng có thể chỉ ra các vấn đề kinh tế sâu sắc hơn ở Mỹ, điều này sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Kelvin Wong của OANDA lưu ý rằng việc cắt giảm 50 điểm cơ bản có thể chỉ ra những điểm yếu trong nền kinh tế Mỹ, dẫn đến lo ngại về nhu cầu đối với dầu.

Sự lạc quan trên thị trường dầu mỏ đã bị giảm sút bởi các chỉ số kinh tế gần đây từ Trung Quốc, cho thấy tăng trưởng sản lượng công nghiệp chậm lại xuống mức thấp nhất trong năm tháng vào tháng Tám. Doanh số bán lẻ và giá nhà mới ở Trung Quốc cũng giảm, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu của nước này.

Những yếu tố này, cùng với khả năng rủi ro giảm phát ở Trung Quốc, cho thấy sự phục hồi hiện tại của giá dầu có thể không bền vững, với dầu thô WTI phải đối mặt với các mức kháng cự quan trọng.

Sau cơn bão Francine, gần 1/5 sản lượng dầu thô và 28% sản lượng khí đốt tự nhiên ở Vịnh Mexico vẫn ngừng hoạt động, góp phần gây lo ngại về nguồn cung. Tuy nhiên, sản lượng dầu thô ở Vịnh Mexico đã bắt đầu hoạt động trở lại, làm giảm bớt một số lo ngại về gián đoạn nguồn cung.

Sản lượng lọc dầu ở Trung Quốc cũng đã giảm tháng thứ năm liên tiếp, do nhu cầu nhiên liệu đáng thất vọng và biên độ xuất khẩu yếu, khiến sản lượng hạn chế. Điều này càng nhấn mạnh những thách thức mà thị trường dầu mỏ phải đối mặt về động lực cung và cầu.

Theo investing

0865 205 590