Theo dịch vụ GeoMacro Strategy của BCA Research, Mỹ có hai đòn bẩy chính mà họ có thể sử dụng để chống lại Trung Quốc.
Đầu tiên, thị trường tiêu dùng Mỹ là thị trường lớn nhất toàn cầu và mặc dù Trung Quốc đã đa dạng hóa xuất khẩu, Mỹ vẫn là thị trường quan trọng, theo BCA.
Báo cáo cho rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể thấy khó cưỡng lại sức hấp dẫn của việc dựa vào sức tiêu dùng của người Mỹ nhiều hơn trong khi nhu cầu trong nước nước yếu đi, đặc biệt là vì họ không muốn thực hiện các biện pháp kích thích tài khóa quy mô lớn.
Mỹ hiện đã chuẩn bị về mặt địa chính trị và chính trị để đàm phán với Trung Quốc theo các điều khoản của riêng mình, điều này có thể giải thích tại sao họ có thể cho phép Trung Quốc tiếp tục tiếp cận thị trường của mình.
Điểm gây áp lực thứ hai là cán cân tài khoản vãng lai (CA) của Trung Quốc, đang hướng tới thâm hụt.
Thặng dư của Trung Quốc, vốn được củng cố bởi sự gia tăng xuất khẩu do đại dịch và các hạn chế đối với du lịch quốc tế, khó có thể duy trì được, đặc biệt là nếu du lịch nước ngoài trở lại mức trước đại dịch.
“Trung Quốc đã từng cân nhắc thâm hụt CA vào năm 2018, khi quốc gia này gần như thâm hụt”, BCA lưu ý.
“Sau đó, họ đã gây dựng lại mức thặng dư mạnh mẽ, nhờ vào sự bùng nổ xuất khẩu do đại dịch gây ra và chính sách không có COVID-19 khiến việc đi du lịch nước ngoài trở nên khó khăn.” Kể từ năm 2023, thặng dư đã ổn định ở mức khoảng 253 tỷ đô la.
Đối với Mỹ, việc giảm thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc được coi là ưu tiên an ninh quốc gia.
Trong khi chính quyền ông Trump nhấn mạnh đến sự mất cân bằng thương mại trong hàng hóa, Mỹ giữ vị thế mạnh hơn trong dịch vụ, khiến cho các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai tập trung vào việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho xuất khẩu dịch vụ của Mỹ trở nên quan trọng.
Hiện tại, Mỹ dường như đã sẵn sàng hạn chế Trung Quốc tiếp cận thị trường trong nước và có thể sử dụng quyền tiếp cận này như “là một phần thưởng, chứ không phải là một sự đe doạ trừng phạt”, BCA lưu ý.
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào tháng 11 này, đã đe dọa sẽ tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc từ mức 10% hiện tại lên mức cao tới 60% trên diện rộng nếu ông giành được nhiệm kỳ thứ hai.
Với việc ông Trump đang bám đuổi sát nút với đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris tại các tiểu bang dao động quan trọng, Bắc Kinh đang phải đối mặt với khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại lớn thứ hai.
Theo investing