RBA khó có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới

Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã chỉ ra rằng việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới là không thể xảy ra, vì họ xem xét duy trì lập trường chính sách hạn chế để kiểm soát lạm phát. Trong cuộc họp hội đồng quản trị ngày 5-6/8, ngân hàng trung ương đã thảo luận về khả năng tăng lãi suất tiền mặt từ mức 4,35% hiện tại do lạm phát cơ bản cao dai dẳng ở mức 3,9% và các dấu hiệu nới lỏng các điều kiện tài chính, bằng chứng là tăng trưởng tín dụng và giá nhà tăng.

RBA cuối cùng đã quyết định giữ lãi suất ổn định, một động thái mà họ cho là sẽ cân bằng tốt nhất các rủi ro liên quan đến lạm phát và thị trường lao động. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh không chắc chắn xung quanh dự báo của nhân viên, biến động thị trường và cắt giảm lãi suất dự kiến.

Ngân hàng trung ương đặc biệt lưu ý rằng kỳ vọng của thị trường về việc giảm lãi suất trong năm tới, bao gồm cả khả năng nới lỏng vào tháng 12, không phù hợp với mục tiêu đưa lạm phát trở lại phạm vi mục tiêu 2-3% vào năm 2026.

Biên bản cuộc họp nhấn mạnh quan điểm của hội đồng quản trị rằng việc duy trì mục tiêu lãi suất tiền mặt hiện tại lâu hơn những gì định giá thị trường cho thấy có thể đủ để đạt được mục tiêu lạm phát trong một khung thời gian hợp lý. Tuy nhiên, RBA cũng thừa nhận sự cần thiết phải đánh giá lại lập trường này trong các cuộc họp trong tương lai.

Hội đồng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét thêm dữ liệu đến do sự không chắc chắn đáng kể về các dự báo về công suất dự phòng, thất nghiệp và nhu cầu tiêu dùng.

Mặc dù thị trường đặt cược xác suất 84% vào việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và định giá đầy đủ trong mức giảm cho tháng Hai, RBA đã giữ lãi suất ổn định trong sáu cuộc họp liên tiếp. Lãi suất tiền mặt đã được tăng thêm 425 điểm cơ bản kể từ tháng 5/2022, đạt mức cao nhất trong 12 năm.

Lập trường của RBA cho thấy một cách tiếp cận thận trọng, tập trung vào việc ra quyết định dựa trên dữ liệu khi đối mặt với những thách thức kinh tế đang diễn ra.

Theo investing

0865 205 590