Mỹ bày tỏ sự lạc quan thận trọng về tiến trình ngừng bắn ở Gaza

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby bày tỏ sự lạc quan thận trọng về các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra ở Gaza. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Tư, ông Kirby cho biết có một hướng tích cực trong các cuộc đàm phán, bất chấp những khác biệt còn lại giữa các bên liên quan. Những nỗ lực để thu hẹp những khoảng cách này đang được Brett McGurk và Giám đốc CIA Bill Burns tích cực theo đuổi.

Tầm quan trọng của các cuộc đàm phán này nằm ở một đề xuất toàn diện được Tổng thống Joe Biden đưa ra vào cuối tháng 5, trong đó vạch ra cách tiếp cận theo từng giai đoạn nhằm đạt được lệnh ngừng bắn, thả con tin và tù nhân Palestine, rút lực lượng Israel khỏi Dải Gaza và tái thiết khu vực sau đó.

Hiện tại, McGurk và Burns đang ở Trung Đông tham gia với các nhà lãnh đạo khu vực để tiếp tục các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn. Một diễn biến đáng chú ý trong các cuộc đàm phán là Hamas chấp nhận một yếu tố quan trọng trong kế hoạch của Mỹ. Họ đã đồng ý từ bỏ điều kiện ban đầu yêu cầu Israel đồng ý ngừng bắn vĩnh viễn trước khi hoàn tất bất kỳ thỏa thuận nào.

Mặt khác, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải cho phép Israel có khả năng nối lại các hoạt động quân sự nếu các mục tiêu của họ không được đáp ứng. Netanyahu, trước đây đã tuyên bố sẽ phá hủy Hamas, đã truyền đạt cho McGurk cam kết ngừng bắn miễn là các quy định của Israel được duy trì.

Tính cấp bách của việc đạt được lệnh ngừng bắn được nhấn mạnh bởi những tổn thất nặng nề mà cuộc xung đột đã gây ra kể từ khi bắt đầu vào ngày 7/10. Các nguồn tin Israel báo cáo 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 con tin bị lực lượng Hamas lãnh đạo bắt giữ. Ngược lại, Bộ Y tế Gaza đã ghi nhận hơn 38.000 người Palestine thiệt mạng do cuộc tấn công của Israel, với toàn bộ dân số gần 2,3 triệu người phải di dời, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và cáo buộc diệt chủng, mà Israel bác bỏ.

Theo investing

0865 205 590