Giá cước vận chuyển của tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) từ Mỹ đến thị trường trọng điểm châu Á đã giảm hơn 20% kể từ cuối tháng 5, trong khi giá cước trên tuyến đường tiêu chuẩn từ Trung Đông đến Trung Quốc giảm 57% trong cùng kỳ. Mỗi VLCC có thể chở một lượng hàng tổng cộng khoảng 2 triệu thùng dầu, theo dữ liệu Baltic Exchange.
Theo công ty phân tích dữ liệu Vortexa Ltd, nhu cầu về VLCC đã giảm trong những tuần gần đây, với số tấn dặm giảm mạnh. Tấn dặm là khối lượng hàng hóa nhân với quãng đường mà hàng hóa đi qua. Đây là một thước đo phổ biến mà ngành vận tải biển sử dụng, đo lường mức độ sử dụng của đội tàu vận tải toàn cầu.
Chi phí vận chuyển rẻ hơn đối với mặt hàng quan trọng nhất thế giới đặt ra thách thức cho các nhà khai thác tàu chở dầu, sau khi phải đối phó với hậu quả trong năm nay từ các cuộc xung đột ở Biển Đỏ thông qua phải định tuyến lại đáng kể và tình trạng tắc nghẽn gia tăng tại một số khu vực trọng điểm ở châu Á. Sự sụt giảm này cũng có thể là một tín hiệu quan trọng đối với thị trường dầu thô vì nó cho thấy mức tiêu thụ giảm ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, theo Đầu tư Chứng Khoán.
Serena Huang, Trưởng nhóm phân tích châu Á tại Vortexa cho biết: “Giá cước vận tải VLCC đã chịu áp lực rất lớn trong những tháng gần đây do nhập khẩu dầu thô yếu từ Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc”. Ngoài ra, việc giao các siêu tàu chở dầu mới đóng trong hai năm qua cũng dẫn đến tình trạng dư cung.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể đã suy yếu trong những tháng gần đây, với sự trở lại chậm hơn dự báo của một số nhà máy lọc dầu sau khi bảo trì theo mùa, cũng như sự giảm lượng mua từ một số người mua chính. Phản ánh sự thay đổi đó, số lượng siêu tàu chở dầu hướng tới Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm.
Theo dữ liệu Kpler, trên cơ sở toàn cầu, các tàu chở siêu chở dầu cũng đang thực hiện ít chuyến đi đường dài hơn, với các chuyến quá cảnh từ Mỹ và Brazil đến châu Á giảm lần lượt 10% và 52% trong tháng 6. Ngoài ra, hàng hóa vận chuyển từ Ả Rập Xê Út, nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu, đã giảm trong tháng 6 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.
Theo Kpler, nhu cầu về siêu tàu chở dầu thấp hơn đã khiến ít nhất ba tàu VLCC chuyển từ chở dầu thô sang dầu diesel để vận chuyển đến châu Âu.
Mặt khác, Goldman Sach dự báo rằng sự gián đoạn do các cuộc xung đột ở Biển Đỏ có thể giảm bớt, cho phép có nhiều tàu vận chuyển hơn và làm giảm giá cước vận tải.
Theo investing