Đồng Yên xuống mức đáy 34 năm. Chênh lệch lãi suất tiếp tục dai dẳng

Tính đến phiên ngày thứ Năm (20/6), đồng yên đã giảm 6 phiên liên tiếp, đánh dấu chuỗi phiên giảm dài nhất trong 3 tháng. Tỷ giá yên so với đồng USD kết thúc ngày giao dịch ở mức gần 159 yên đổi 1 USD – mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 4/1990, theo Bloomberg.

Mức tỷ giá này cách không xa mức đáy nội phiên của 34 năm là 160,17 yên/USD thiết lập hồi tháng 4 – diễn biến đã dẫn tới việc Bộ Tài chính Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) can thiệp thị trường.

Nguyên nhân chính khiến đồng yên mất giá vẫn là chênh lệch lãi suất dai dẳng giữa Nhật Bản và các nền kinh tế lớn khác, đặc biệt là Mỹ. Tuần trước, nhà đầu tư thất vọng khi BOJ trì hoãn công bố kế hoạch chi tiết cho việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu, và dự kiến đến cuộc họp tháng 7 mới công bố kế hoạch này. Sự dè dặt của BOJ về tiến trình bình thường hoá chính sách tiền tệ khiến thị trường hoài nghi về triển vọng hồi phục của tỷ giá đồng yên.

Phiên ngày thứ Năm, lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc giảm mạnh, gây thêm áp lực mất giá lên đồng yên và các đồng tiền châu Á khác. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với đồng yên Nhật vì hai quốc gia là đối tác thương mại lớn của nhau và đều là những nền kinh tế có hoạt động thương mại hàng đầu trong khu vực.

0865 205 590