Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cảnh báo về tác động tăng lãi suất nhanh chóng

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã đưa ra cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn mà các tổ chức tài chính Nhật Bản có thể phải đối mặt từ việc tăng lãi suất nhanh chóng. Cảnh báo này được đưa ra như một phần của báo cáo được công bố hôm thứ Năm, trong đó nêu chi tiết tác động của việc nới lỏng tiền tệ kéo dài đối với hệ thống ngân hàng của đất nước.

Trong báo cáo, BOJ ghi nhận sự sụt giảm đáng kể lợi nhuận của các tổ chức tài chính Nhật Bản trong 25 năm qua, cho rằng xu hướng này là do lãi suất cực thấp phổ biến ở Nhật Bản.

Ngân hàng trung ương bày tỏ lo ngại rằng lãi suất tăng mạnh có thể dẫn đến tổn thất cho các tổ chức này, đặc biệt nếu các khoản vay được thực hiện cho các công ty lợi nhuận thấp trở nên có vấn đề.

Đánh giá của BOJ cũng nhấn mạnh khả năng các tổ chức tài chính có thể thấy tổn thất tiềm ẩn đối với việc nắm giữ chứng khoán của họ nếu lãi suất tăng đột ngột. Những tổn thất như vậy có thể dẫn đến giảm hoạt động cho vay, tác động hơn nữa đến lĩnh vực tài chính.

Ngành ngân hàng Nhật Bản đã phải chịu đựng một thời gian dài lãi suất cực thấp, là một phần của chương trình mua tài sản tích cực của BOJ được khởi xướng vào năm 2013. Chương trình này nhằm kích thích lạm phát hướng tới mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Mặc dù chính sách này đã thành công trong việc giảm chi phí đi vay cho các công ty, nhưng nó cũng làm giảm đáng kể lợi nhuận mà các tổ chức tài chính kiếm được từ việc cho vay.

0865 205 590