Thị trường vận tải biển thay đổi chóng mặt, giá cước tăng gấp đôi

Thị trường vận tải biển thay đổi chóng mặt, giá cước tăng gấp đôi

Thị trường vận tải container đã nóng lên đáng kể trong vài tuần qua, với giá cước vận tải ở nhiều tuyến ở mức gấp đôi cùng kỳ.

Trong báo cáo mới nhất, công ty môi giới tàu Intermodal cho biết thị trường vận tải đã thay đổi rất chóng mặt.

“Chỉ cách đây vài tuần, thị trường vận tải container còn khá cân bằng, với cước phí giảm sau đợt tăng đột biến ban đầu do việc chuyển hướng tàu ra khỏi Biển Đỏ vì xung đột trong khu vực. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi đáng kể với lĩnh vực này hiện đang trải qua sự gián đoạn nghiêm trọng và sự hồi phục mạnh mẽ của cước phí giao ngay trên các tuyến thương mại chính với nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng đột biến này”, trích từ báo cáo.

Chara Georgousi, Chuyên gia tại Intermodal, nhận định việc chuyển hướng tàu ra khỏi Biển Đỏ do xung đột đang diễn ra đã ảnh hưởng đáng kể đến lịch trình vận chuyển.

“Tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng tăng thêm tới hai tuần cho thời gian hành trình, làm gián đoạn kế hoạch và tăng tiêu thụ nhiên liệu cũng như chi phí. Sự chuyển hướng này đã dẫn đến hiệu ứng domino, với các trung tâm trung chuyển lớn ở châu Âu và châu Á trở thành nút thắt cổ chai, làm chậm thêm việc di chuyển hàng hóa. Đáng chú ý, thời gian chờ đậu tại các cảng lớn kéo dài đến 7 ngày, trong khi thời gian lưu trữ hàng hóa tại Thượng Hải đạt mức cao nhất trong 3 năm”, bà chia sẻ về tình hình hiện tại.

0865 205 590