Giá vàng thế giới bật tăng vì kinh tế Mỹ hạ nhiệt

Số liệu sản xuất và xây dựng chậm lại củng cố khả năng Mỹ giảm lãi suất năm nay, giúp giá vàng tăng hơn 20 USD.

Chốt phiên giao dịch 3/6, mỗi ounce vàng thế giới giao ngay lên 2.350 USD. Nguyên nhân là các số liệu kinh tế Mỹ công bố hôm qua yếu hơn dự báo, làm tăng khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) giảm lãi suất năm nay.

Giá vàng gần đây đi xuống một chút. Chúng tôi gọi đó là sự điều chỉnh. Nhưng một lần nữa, giá lại được củng cố bởi kỳ vọng lãi suất giảm năm nay”, David Meger – Giám đốc Giao dịch và Đầu tư tại High Ridge Futures nhận định.

Tháng trước, kim loại quý từng lập đỉnh lịch sử tại 2.450 USD.

Số liệu công bố hôm 3/6 cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 5 chậm lại tháng thứ hai liên tiếp. Chi tiêu cho xây dựng cũng giảm mạnh hơn dự báo.

Các tin tức này kéo giá USD xuống thấp nhất 3 tuần so với rổ tiền tệ lớn, khiến vàng hấp dẫn hơn với người mua ngoài Mỹ. Lợi suất trái phiếu chính phủ cũng xuống đáy 2 tuần sau số liệu sản xuất.

Cuối tuần trước, giới chức Mỹ công bố báo cáo cho thấy lạm phát tháng 4 đã ổn định trở lại sau 3 tháng tăng tốc. Việc này càng củng cố khả năng Fed giảm lãi suất năm nay.

Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cho thấy khả năng Mỹ hạ lãi trong tháng 9 này hiện là 59%. Giá vàng và lãi suất thường diễn biến trái chiều, do vàng không trả lãi cố định.

Trong tuần này, Mỹ sẽ công bố thêm báo cáo việc làm, có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của Fed. Nhà đầu tư cũng quan tâm đến cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Trong đó, cơ quan này được kỳ vọng giảm lãi thêm 25 điểm cơ bản, về 3,75%.

Nguồn Vnexpress.net

0865 205 590