Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm chưa hẳn là ‘điều xấu’?

Khó có thể thật sự chứng minh lãi suất ở mức cao có tác động tiêu cực đáng kể lên nền kinh tế. Dẫu vậy, mọi con mắt trên thị trường vẫn đổ dồn vào việc đâu là thời điểm chính xác Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Câu hỏi khiến phố Wall và phố chính đều “choáng váng”

Hiện nay, kinh tế Mỹ vẫn phát triển và thị trường chứng khoán cũng đang hoạt động tốt bất chấp một vài biến động. Đó là nguyên do tại sao khó có thể khẳng định chắc chắn rằng lãi suất cao hơn đã tác động tiêu cực đáng kể tới nền kinh tế.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà hoạch định chính sách quyết định giữ nguyên lãi suất lâu hơn nữa và không cắt giảm trong năm 2024. Đó là một câu hỏi khiến phố Wall cảm thấy “choáng váng” và phố chính (Main Street) cũng lo lắng.

Chiến lược gia trưởng Quincy Krosby tại LPL Financial nhận định: “Khi lãi suất bắt đầu tăng cao hơn thì sẽ cần phải có sự điều chỉnh. Và câu hỏi đặt ra rằng liệu chúng ta có gặp vấn đề nếu lãi suất duy trì ở mức cao lâu hơn hay không?”.

Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn không phải điều mà các nhà đầu tư mong đợi hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, đó là điều mà họ phải giải quyết bây giờ vì việc hạ nhiệt lạm phát đang trở nên khó khăn hơn dự kiến và chưa thể trở về mức mục tiêu 2% mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mong muốn.

Những tuyên bố gần đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách khác đã củng cố quan điểm rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra trong vài tháng tới. Trên thực tế, thậm chí còn nhiều đồn đoán về khả năng tăng thêm một hoặc hai đợt nữa nếu lạm phát không hạ nhiệt rõ rệt.

Điều đó đặt ra những câu hỏi về việc chính xác khi nào việc nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ diễn ra và việc giữ nguyên quan điểm của ngân hàng trung ương sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cả thị trường tài chính và nền kinh tế nói chung.

Ông Krosby cho biết một số câu trả lời sẽ sớm xuất hiện khi mùa báo cáo thu nhập hiện tại nóng lên. Các lãnh đạo công ty sẽ cung cấp những thông tin chi tiết quan trọng ngoài doanh thu và lợi nhuận, bao gồm cả tác động của lãi suất đối với tỷ suất lợi nhuận và hành vi của người tiêu dùng.

Theo Người Quan Sát

0865 205 590