BOK dự kiến sẽ giữ lãi suất, cắt giảm vào cuối năm 2024

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) được dự đoán sẽ duy trì lãi suất chính sách chủ chốt ở mức 3,50% trong cuộc họp thứ 10 liên tiếp vào thứ Sáu, với kế hoạch bắt đầu một chu kỳ giảm khiêm tốn trong nửa cuối năm nay trong bối cảnh lo ngại lạm phát dai dẳng, theo một cuộc thăm dò gần đây của các nhà kinh tế. Tỷ lệ lạm phát đã giảm từ mức cao nhất trong tháng 7/2022 là 6,3% xuống còn 3,1% vào tháng 3 nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Các nhà kinh tế nhất trí dự đoán BOK sẽ giữ lãi suất cơ bản ổn định vào ngày 12/4, với đa số đáng kể kỳ vọng lập trường này sẽ kéo dài cho đến ít nhất là cuối tháng 6. Ji-man Kim, một nhà kinh tế tại Samsung Securities ở Seoul, lưu ý khả năng hội đồng chính sách tiền tệ nhất trí quyết định đóng băng lãi suất cơ bản. Ông Kim cũng nhấn mạnh ảnh hưởng tiềm tàng của các cuộc thảo luận toàn cầu về việc giảm lãi suất đối với chính sách tiền tệ của Hàn Quốc.

Mặc dù thiếu động lực tăng trưởng mạnh mẽ, cựu Phó Thống đốc Lee Seung-heon bày tỏ trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai rằng ngân hàng trung ương khó có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay, vì cuộc chiến chống lạm phát đang diễn ra. Tuy nhiên, dự báo trung bình từ cuộc thăm dò cho thấy mức cắt giảm 25 điểm cơ bản trong cả quý thứ ba và thứ tư, kết thúc năm với tốc độ 3,00%.

So sánh, kỳ vọng của thị trường cho thấy cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ giảm lãi suất 75 điểm cơ bản vào năm 2024. Shivaan Tandon, một nhà kinh tế châu Á mới nổi tại Capital Economics, chỉ ra rằng các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng lo ngại về triển vọng kinh tế, với lý do nhu cầu trong nước và chi tiêu tiêu dùng yếu mặc dù xuất khẩu tăng gần đây. Tandon tin rằng nếu Fed Mỹ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 7, BOK sẽ sẵn sàng điều chỉnh lãi suất cho phù hợp.

Theo investing

0865 205 590